Giải mã bí ẩn về ngôi nhà cô đơn nhất thế giới
Cập nhật: 28/12/2022
Nằm lặng lẽ trên một hòn đảo thuộc Iceland, “ngôi nhà cô đơn nhất thế giới” gợi nên sự tò mò của nhiều người về chủ nhân thật sự của ngôi nhà.

Trên hòn đảo xa xôi và hoang vắng Elliðaey thuộc quần đảo Vestmannaeyjar, ngoài khơi bờ biển phía nam Iceland, một ngôi nhà màu trắng được xây dựng bên cạnh một ngọn đồi cỏ mọc xanh tươi. Đây là ngôi nhà duy nhất hiện có mặt trên hòn đảo, nó nằm lọt thỏm cô độc giữa sườn đồi nên được nhiều người đặt biệt danh “ngôi nhà cô đơn nhất thế giới”.

Ngôi nhà nằm lọt thỏm giữa một hòn đảo ngoài khơi bờ biển phía nam Iceland - Nguồn ảnh: Gisli Jon/Bored Panda

Khi hòn đảo Elliðaey ngày càng xuất hiện nhiều trên các mặt báo, mạng internet… hình ảnh ngôi nhà nhỏ nằm biệt lập trên hòn đảo này cũng được lan truyền rộng rãi. Từ đó, hàng loạt các giả thiết về chủ nhân của ngôi nhà cũng được thêu dệt.

Những giả thuyết về chủ nhân “ngôi nhà cô đơn nhất thế giới”

Có rất nhiều lời đồn về những người sinh sống tại ngôi nhà duy nhất trên đảo Elliðaey. Trong đó, tin đồn phổ biến nhất và cũng được xuất hiện trên báo chí, là việc chính phủ Iceland tặng hòn đảo này cho Bjork – một nghệ sĩ nhạc pop. Theo thông tin, Bjork muốn xây một nơi nghỉ dưỡng trên hòn đảo xa xôi, cùng với phòng thu âm cá nhân.

Tuy nhiên, sự thật là Bjork không hề có dự định này và hiện tại cũng không có mối liên hệ nào giữa nữ ca sĩ và hòn đảo có “ngôi nhà cô đơn nhất thế giới”. Nữ nghệ sẽ từng có thời gian thảo luận ngắn với chính phủ Iceland về việc sử dụng một hòn đảo khác, có tên khá giống với Elliðaey vào đầu những năm 2000. Nhưng sau đó, cô hủy dự án.

Sau đó ít lâu, một giả thuyết khác được ra đời. Lần này, người ta đồn đoán chủ nhân thực sự của ngôi nhà là một vị tỷ phú lập dị, bí ẩn. Ngôi nhà được xây dựng để trở thành nơi ở cho vị tỷ phú nếu ngày tận thế xảy ra và thế giới bị zombie đóng chiếm.

Một nguồn tin không chính thống lại cho biết, ngôi nhà là nơi nghỉ dưỡng của một ẩn sĩ (một người sống ẩn dật). Người này có thể là một nhân vật cuồng tín, mộ đạo và sử dụng ngôi nhà cho những hoạt động siêu nhiên, kỳ bí. Thậm chí, có người suy đoán, vốn chẳng có ngôi nhà nào trên hòn đảo Elliðaey, đây chỉ là sản phẩm của photoshop mà thôi.

Sự thật về “ngôi nhà cô đơn nhất thế giới”

Tuy có khá nhiều lời đồn đại về ngôi nhà duy nhất trên hòn đảo Elliðaey, thế nhưng chẳng có thông tin nào là chính xác. Thực tế, vào khoảng thế kỷ 18, Elliðaey là nơi sinh sống của nhiều hộ gia đình. Người dân sống ở đây chủ yếu dựa vào 2 nguồn thực phẩm chính là cá và chim hải âu cổ rụt.

Đến khoảng những năm 1930, để cải thiện cuộc sống nhiều cư dân ở nơi đây đã di chuyển vào đất liền. Kể từ đó hòn đảo ngày càng trở nên ít người.

Vào những năm 1950, ngôi nhà được Hiệp hội Săn bắt Elliðaey cho xây dựng lại để làm “điểm” dừng chân mỗi khi lên đảo săn bắn hoặc câu cá đại dương.

Nhìn từ bên ngoài, căn nhà mọc lên giữa thiên nhiên rộng lớn rất nên thơ, nhưng sự thật bên trong ngôi nhà lại khá thiếu thốn. Ngôi nhà không có điện và nước sinh hoạt, nguồn nước sử dụng được tích trữ từ nước mưa. Tuy vậy, ngôi vẫn có phòng tắm hơi và hệ thống hàng rào bảo vệ xung quanh.

Vì từ lâu không có người sinh sống nên căn nhà hiện đang trở thành một khu bảo tồn thiên nhiên và được bảo vệ. Nếu bạn không phải là thành viên của của Hiệp hội săn bắn bạn sẽ không thể ở lại bên trong ngôi nhà. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tham quan, ngắm nhìn ngôi nhà này từ bên ngoài thông qua các chuyến du lịch.

Ngô Thị Hồng Phượng

Đài tiếng nói nhân dân TP HCM - voh.com.vn - Đăng ngày 22/12/2022