Ấn tượng Vĩnh Long
Cập nhật: 09/01/2023
Vĩnh Long cách thành phố Cần Thơ - trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long - chưa tới 1 giờ chạy xe. Dù không có nhiều tài nguyên khoáng sản nhưng Vĩnh Long lại sở hữu nguồn tài nguyên văn hóa đa dạng để phát triển các sản phẩm du lịch khác biệt, tạo dấu ấn riêng.

Du khách trải nghiệm đổ bánh xèo tại Homestay Út Trinh.

Hấp dẫn tour đường thủy

Từ thành phố Vĩnh Long, du khách xuống thuyền, bắt đầu hành trình khám phá dọc sông Long Hồ. Trên suốt tuyến du lịch đường thủy kéo dài hàng chục kilômét này, du khách đi qua những vườn cây ăn trái trĩu quả, những ngôi nhà nổi bám hai bờ sông, có cơ hội thăm ngôi nhà cổ được xây bằng loại gốm đỏ đặc trưng của Vĩnh Long hay nhà Dừa được dựng bằng gỗ, lá dừa. Những công trình này là sự hội tụ tinh hoa văn hóa của Vĩnh Long và vùng đất Chín Rồng nói chung.

Trên tuyến đường sông này, du khách tham gia tour Viếng tiền nhân khá độc đáo. Vĩnh Long là mảnh đất địa linh nhân kiệt, nơi sinh ra những người con ưu tú của dân tộc như Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa; Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng; Thủ tướng Võ Văn Kiệt...

Theo tuyến du lịch dọc sông Long Hồ, du khách ghé thăm các điểm di tích nổi tiếng như Di tích lịch sử - văn hóa quốc gia Khu lưu niệm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng; đình Long Thành, đình Long Hồ mang nét kiến trúc đặc trưng của vùng Tây Nam Bộ; các di tích của người Hoa như Minh Hương hội quán, Thất Phủ miếu, Thiên Hậu miếu.

Ngoài ra, du khách cũng nên thăm viếng Văn Thánh miếu Vĩnh Long - một trong ba công trình được xây dựng đầu tiên ở Nam Bộ, cùng với Văn Thánh miếu Biên Hòa (Đồng Nai) và Văn Thánh miếu Gia Định (thành phố Hồ Chí Minh). Điều đó cho thấy, Vĩnh Long là vùng đất có truyền thống hiếu học.

Một trải nghiệm khác không kém phần hấp dẫn là tham quan Làng nghề gạch gốm Cổ Chiên, được mệnh danh là “Vương quốc gạch đỏ Mang Thít”. Có tuổi đời hơn 1 thế kỷ, đây từng là làng nghề sầm uất nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, do nhu cầu của thị trường thay đổi nên nhiều lò gạch hiện đã tạm ngừng hoạt động hoặc bị bỏ hoang. Từ xa, những lò gạch này trông giống như những tòa lâu đài nhỏ - điểm du lịch hấp dẫn của Vĩnh Long.

Những trải nghiệm độc đáo

Điểm cuối của hành trình trên tuyến đường sông Long Hồ, du khách sẽ thăm và nghỉ tại homestay Út Trinh trên cù lao An Bình (ấp Hòa Quý, xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ). Đặt chân lên cây cầu nhỏ dẫn vào ngôi nhà cổ nằm gọn giữa vườn cây, du khách có thể cảm nhận sự yên bình cùng không gian mộc mạc đậm chất miền Tây. Tại đây, thật thú vị khi mặc quần áo bà ba, tát mương bắt cá, đạp xe quanh làng tìm hiểu cuộc sống trên cù lao An Bình...

Lôi cuốn không kém là hoạt động vào buổi tối như đổ bánh xèo, thưởng thức ẩm thực; giao lưu đờn ca tài tử với người dân địa phương trong ngôi nhà cổ được thắp sáng bằng đèn dầu. Trong bóng tối chỉ có tiếng côn trùng kêu rả rích, du khách cảm nhận rõ hơn cái tình của người miền Tây cùng vẻ đẹp mộc mạc của nghệ thuật đờn ca tài tử - di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại đã được UNESCO vinh danh. Những điệu lý, câu hò mang âm hưởng vui tươi hay những câu vọng cổ buồn se sắt khiến du khách vỡ òa cảm xúc, vỗ tay hòa theo không dứt.

Không giấu được sự xúc động sau khi trải nghiệm hoạt động này, Tổng Giám đốc Công ty AMZ Tour Tống Thị Hải Lý chia sẻ: “Đây là buổi diễn độc đáo và cảm xúc nhất tôi từng được tham dự. Mô hình “nhà hát” trong ánh đèn dầu này khiến nhiều người được trở về với tuổi thơ và tìm hiểu loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống của cha ông. Những buổi diễn như thế này cần được nhân rộng nhằm mang lại trải nghiệm và ấn tượng sâu sắc cho du khách, đặc biệt là khách quốc tế, để họ hiểu hơn về văn hóa Việt”.

Homestay Út Trinh đã được Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) tặng giải thưởng ASEAN Homestay standard 2017 - 2019. Đây là giải thưởng vinh danh những homestay đạt chất lượng dịch vụ tốt và có tính kết nối cao với cộng đồng. 100% người làm việc tại chuỗi homestay Út Trinh đều là người dân bản địa, sinh sống tại ngay các ấp, xã xung quanh. Đội văn nghệ Đờn ca tài tử được thành lập cách đây hơn 10 năm cũng do bà Út Trinh thành lập nhằm gia tăng thu nhập cho người dân, đồng thời mang lại cho du khách những cảm nhận chân thực nhất về văn hóa và con người miền Tây.

Chia sẻ về điều này, bà Phạm Thị Ngọc Trinh, Giám đốc Công ty Mekong Travel nói: “Chuỗi homestay Út Trinh được thành lập như một nỗ lực bảo tồn văn hóa và lối sống miền Tây, để du khách có thể hiểu về vùng đất này. Mekong Travel hiện có 4 cơ sở homestay tại Vĩnh Long và Bến Tre. Trước thời điểm dịch Covid-19, 90% khách đến với chúng tôi đều từ các nước châu Âu. Đây là thị trường khách có mức chi tiêu cao và khó tính, do đó, công ty luôn tìm tòi, sáng tạo để xây dựng những sản phẩm du lịch chất lượng và quan trọng nhất là tôn trọng giá trị bản địa. Sau dịch Covid-19, đây càng là yêu cầu cấp thiết để thu hút du khách trở lại”.

Với những nỗ lực trong việc tìm hướng đi riêng và tạo ra các sản phẩm độc đáo, khác biệt, du lịch Vĩnh Long đang ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch Việt Nam với những dấu ấn đậm nét. Đấy là điều du khách ấn tượng nhất về vùng đất và con người Vĩnh Long.

Bài và ảnh: Bảo Khánh

Báo Hà Nội mới - hanoimoi.com.vn - Đăng ngày 08/01/2023