Long An: Làm nông nghiệp gắn với phát triển du lịch
Cập nhật: 30/03/2023
Nằm cặp Quốc lộ 1 (đoạn qua xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An), bên trong Nhà vườn hoa lan Cầu Ván là một không gian yên ả, rộng rãi, ngát hương hoa. Đây chính là điểm dừng chân hấp dẫn cho mọi người nghỉ ngơi, mua sắm khi đi ngang qua Long An.

Nhà vườn hoa lan Cầu Ván có nhiều tiểu cảnh cho du khách tham quan

Một ngày cuối tháng 3, chúng tôi có dịp theo đoàn công tác của Hội Nông dân Việt Nam tỉnh đến tham quan mô hình trồng lan kết hợp làm điểm dừng chân, mua sắm của ông Nguyễn Văn Quý (chủ Nhà vườn hoa lan Cầu Ván) và được nghe ông kể về niềm đam mê đặc biệt với loài hoa này. Ông Quý chia sẻ: “Hoa lan giống như người tri âm, tri kỷ của tôi vậy! Tôi mong muốn xây dựng, phát triển vườn lan thành điểm du lịch”. Được biết, trước đây, ông có một vườn hoa lan tại xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức. Thế nhưng, Mỹ Yên có nhiều doanh nghiệp đang hoạt động làm ảnh hưởng đến môi trường nên cây lan không phát triển tốt, hoa nở không đẹp. Năm 2021, ông Quý mua gần 9.000m2 đất tại xã Thạnh Đức và chuyển toàn bộ vườn về nơi đây. Với lợi thế vườn nằm ngay Quốc lộ 1 - cửa ngõ đi các tỉnh miền Tây, ông thiết kế vườn thành điểm dừng chân mua sắm, vui chơi, thưởng cảnh, thưởng hoa cho du khách khi có dịp qua Long An.

Một góc Nhà vườn hoa lan Cầu Ván

Vườn có nhiều tiểu cảnh, điểm "check in" như đài phun nước, cầu gỗ, ao cá,… còn phía trên các luống hoa lan được treo rất nhiều cây không khí tạo nên mảng xanh trên không. Đặc biệt, trong vườn lúc nào cũng ngập sắc lan với các loại: Dendro, Ngọc Điểm, Hải Yến, Thủy Tiên,... Tất cả tạo nên một khoảng không gian trong lành, mát mẻ chẳng khác nào một Đà Lạt "thu nhỏ". Khi đến đây, khách hàng thong thả tham quan vườn, chụp ảnh, nhâm nhi tách cà phê và có thể tự tay chọn cho mình chậu hoa lan ưng ý. Khi mua lan, khách còn được các nhân viên nhiệt tình hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc hoa. Đặc biệt, nhằm giúp khách có nhiều lựa chọn, ông Quý còn dành riêng một khoảng trống để trưng bày các sản phẩm OCOP của tỉnh trong thời gian tới. Đây chính là cách ông quảng bá hình ảnh, sản vật, nét văn hóa của quê hương mình đến du khách gần xa.

Ngoài Nhà vườn hoa lan Cầu Ván, ông Quý còn 1 vườn hoa lan ở huyện Củ Chi (TP.HCM). Vườn hoa lan này chuyên cấy mô, cung cấp cây giống cho Nhà vườn hoa lan Cầu Ván. Nhờ chủ động nguồn giống nên giá hoa lan của ông Quý bán rất bình dân, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Ông Quý cho biết thêm: “Để sống được với niềm đam mê, mình phải có kinh tế để duy trì và lan tỏa niềm đam mê ấy đến với mọi người. Do đó, tôi chọn cách vừa làm nông nghiệp, vừa kinh doanh để có thu nhập, tạo điểm giao lưu, chia sẻ với những người cùng sở thích. Tôi quyết tâm xây dựng Nhà vườn hoa lan Cầu Ván làm điểm dừng chân lý tưởng, hấp dẫn cho mọi người”.

Cùng làm nông nghiệp nhưng ông Quý chọn cho mình lối đi riêng là chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Đây được xem là xu thế tất yếu của nền nông nghiệp hiện đại, góp phần mở ra hướng đi mới cho nông dân./.

Lê Ngọc

Báo Long An - baolongan.vn - Đăng ngày 29/03/2023