Vĩnh Long thực hành truyền dạy gói bánh chưng
Cập nhật: 27/04/2023
Sáng 27/4, tại Bảo tàng tỉnh Vĩnh Long, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long tổ chức thực hành truyền dạy gói bánh chưng.

Các thành viên tham gia thực hành gói bánh chưng.

Hoạt động này nhằm tưởng nhớ đến nguồn cội tổ tiên, trao truyền kỹ thuật, kỹ năng gói bánh chưng cho đại diện các các sở, ngành, địa phương trong tỉnh quan tâm đến văn hóa dân tộc.

Thầy Vũ Trung Kiên đến từ Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long hướng dẫn kỹ thuật gói bánh chưng truyền thống bằng khuôn, bằng tay. Các thành viên sẽ gói 10 bánh có mỗi cạnh dài 20cm để dâng cúng Vua Hùng và 50 bánh có mỗi cạnh 15cm để cùng nhau thưởng thức. Bánh được nấu bánh ngay khuôn viên bảo tàng và kết hợp trình diễn đờn ca tài tử bên nồi bánh chưng.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Xuân Hoanh cho biết, kỹ thuật gói bánh chưng không quá cầu kỳ, nhưng để gói được chiếc bánh đẹp, vuông vắn, thơm ngon thì không phải ai cũng làm được.

Các sản phẩm bánh chưng thực hành hôm nay rất đáng trân quý để dâng cúng Vua Hùng, tổ tiên, sau đó cùng nhau thưởng thức để cùng tưởng nhớ, tự hào về cội nguồn dân tộc Việt Nam.

Truyền dạy gói bánh chưng là một trong những hoạt động ý nghĩa, thiết thực trong chuỗi các hoạt động nhân lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2023 nhằm bảo tồn, phát huy những phong tục truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, thể hiện lòng thành kính, tri ân của người dân Vĩnh Long đối với công lao dựng nước và giữ nước của các Vua Hùng.

Bá Dũng

 

Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 27/04/2023