Quảng Ninh hướng tới trung tâm du lịch tàu biển quốc tế
Cập nhật: 19/03/2024
Với lợi thế cơ sở hạ tầng đồng bộ, có cảng tàu du lịch chuyên biệt, và nằm trong hải trình được nhiều du khách yêu thích, từ đầu năm 2024 đến nay, Quảng Ninh liên tiếp đón những tàu biển quốc tế cao cấp mang theo hàng nghìn du khách. Nhằm thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch đường biển, cùng với phát huy lợi thế về hạ tầng cảng biển, ngành du lịch Quảng Ninh chủ động kết nối với các hãng tàu biển, tiếp tục đổi mới sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng tới phát triển thành trung tâm du lịch tàu biển quốc tế.

2 tháng đầu năm, Quảng Ninh đón trên 26.500 lượt khách du lịch tàu biển, tăng trưởng gấp 20 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Với việc sở hữu di sản - kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, các trải nghiệm độc đáo về văn hóa, ẩm thực đặc trưng địa phương, Quảng Ninh được đánh giá là một trong những điểm đến hấp dẫn khách du lịch tàu biển của Việt Nam. Đặc biệt, Quảng Ninh cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước có Cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Đây cũng là lợi thế cạnh tranh, tạo thuận lợi cho phát triển du lịch tàu biển của Quảng Ninh.

Đánh giá cao tiềm năng phát triển du lịch tàu biển ở Quảng Ninh, bà Wendy Yamazaki, Phó Chủ tịch Tập đoàn tàu biển Royal Caribbean phụ trách Khu vực Châu Á - tập đoàn chuyên phân phối, cung cấp các tour du lịch tàu biển lớn nhất thế giới, chia sẻ: Quảng Ninh là một trong số những điểm đến yêu thích của du khách tàu biển quốc tế, đồng thời là điểm đến quan trọng của các tour du lịch tàu biển thuộc Royal Caribbean. Đối với các hãng tàu, một điểm đến có hạ tầng cảng biển chuyên biệt dành riêng cho du lịch, đa dạng trải nghiệm mang bản sắc riêng được du khách quan tâm như Quảng Ninh luôn là một trong những điểm đến ưu tiên khi xây dựng hải trình cho các tuyến tàu biển quốc tế.

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, Quảng Ninh đã đón khoảng 20 chuyến tàu biển cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, mang theo trên 26.500 du khách Đông Bắc Á, châu Âu, Bắc Mỹ… Khách du lịch tàu biển tăng trưởng gấp 20 lần cùng kỳ năm 2023. Bên cạnh nhiều hãng tàu mới đến trong mùa tàu biển năm nay, có những hãng còn đặt lịch định tuyến hàng tuần đến Quảng Ninh. 

Điển hình như tàu biển Zhao Shang Yi Dun với hải trình Thâm Quyến (Trung Quốc) - Hạ Long (Việt Nam), từ đầu năm đến nay đã đưa hàng nghìn lượt khách du lịch đến Quảng Ninh. Đặc biệt lựa chọn đi du lịch tàu biển đến Quảng Ninh, ông Zhang Kai Guo, du khách đến từ Trung Quốc, cho biết: Tôi đã thấy vịnh Hạ Long nhiều lần qua sách báo, tạp chí, nhưng hôm nay mới thật sự được đến đây. Ấn tượng đầu tiên là sự hiếu khách ở đây, cảnh đẹp và không khí cũng rất trong lành. Vịnh Hạ Long đẹp tuyệt vời, thành phố nhộn nhịp, cảng biển thuận lợi. Tôi chắc chắn sẽ không quên những kỷ niệm tại Hạ Long...

Khách du lịch tàu biển đến Quảng Ninh. Ảnh do đơn vị cung cấp

Theo ông Phạm Văn Hiệp, Giám đốc Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, Tập đoàn Sun Group, đến thời điểm hiện tại, số lượng tàu biển quốc tế đăng ký cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đã lên tới gần 60 chuyến, gấp đôi năm 2023. Các tàu khách đăng ký cập cảng trong năm nay thuộc nhiều thương hiệu lớn, nổi tiếng thế giới, như: Mein Schiff 5, Mein Schiff 6, Celebrity Solstice, Westerdam… Khách du lịch tàu biển đến Quảng Ninh có xu hướng trẻ hóa, quy mô các tàu lớn hơn, và lưu lại Hạ Long dài ngày hơn. Kỳ vọng từ nay đến cuối năm, con số này còn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa nhờ xu hướng khách du lịch quốc tế quan tâm đến du lịch Việt Nam, du lịch Quảng Ninh đang tiếp tục tăng cao. Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long sẵn sàng đầy đủ mọi điều kiện cơ sở vật chất và dịch vụ tốt nhất để chào đón du khách.

Du lịch tàu biển mang lại nguồn khách lớn cho Quảng Ninh. Mỗi tàu cập cảng mang theo hàng nghìn du khách đến từ những thị trường chi tiêu cao. Khảo sát của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) cho thấy, du lịch tàu biển có giá trị doanh thu cao hơn 40% so với du lịch bằng đường hàng không hay đường bộ. Để thu hút dòng khách tàu biển, các đơn vị trong chuỗi cung ứng dịch vụ từ lữ hành, cảng tàu, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, vận chuyển tăng cường liên kết nâng cao chất lượng dịch vụ, làm mới các sản phẩm du lịch, kết hợp khám phá thiên nhiên với trải nghiệm văn hóa đặc sắc. Cùng với đó, các đơn vị cũng chú trọng đảm bảo nguồn nhân lực cả về chất và lượng đáp ứng yêu cầu của dòng khách cao cấp này.

Theo ông Nguyễn Đình Long, Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH 1 TV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist tại Quảng Ninh, khách tàu biển quốc tế có xu hướng tìm hiểu văn hóa đặc sắc của con người ở vùng đất họ đi qua. Vì vậy, để tăng sức hấp dẫn và tạo nên những trải nghiệm mới lạ cho du khách, đơn vị đang nghiên cứu, xây dựng những sản phẩm mới, mở rộng vùng tham quan để du khách có nhiều lựa chọn và được cung cấp dịch vụ tốt nhất.

Nhiều hãng tàu biển nổi tiếng thế giới đã chọn Quảng Ninh là điểm đến ưu tiên khi xây dựng hải trình cho các tuyến quốc tế. 

Ngay từ đầu năm 2024, tỉnh Quảng Ninh chủ động kết nối, làm việc với nhiều hãng tàu lớn, thúc đẩy phát triển du lịch tàu biển. Từ đó có nhiều chính sách đổi mới, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút khách tàu biển. Đồng thời cùng với các hãng tàu xây dựng sản phẩm hấp dẫn, phù hợp với thị hiếu phân khúc khách quốc tế bằng đường biển, chi tiêu cao, hướng tới mục tiêu phát triển Quảng Ninh thành trung tâm du lịch tàu biển quốc tế, kết nối khu vực và thế giới.

Nguyễn Thơm

Báo Quảng Ninh - baoquangninh.com.vn - Ngày 19/03/2024