Ngày hội các dân tộc Đông Bắc đậm đà bản sắc
Cập nhật: 15/04/2010
Nhiều hoạt động mang đậm bản sắc các dân tộc của vùng đã được trình diễn tại ngày Hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ VII tại Lễ hội Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ năm 2010.

Tại ngày hội, chương trình trình diễn xướng văn hóa dân gian thuộc 8/9 đoàn nghệ thuật dân gian của các tỉnh vùng Đông Bắc gồm Bắc Giang, Hà Giang, Thái Nguyên, Bắc Cạn, Cao Bằng, Tuyên Quang, Quảng Ninh và Lạng Sơn đã đem đến cho người xem những tiết mục diễn xướng mang đậm nét văn hóa đặc trưng tiêu biểu của mỗi địa phương với những điệu dân ca, dân vũ, những diễn xướng độc đáo.

Nhiều diễn xướng độc đáo mang tính nghệ thuật truyền thống cao với các nghệ nhân chủ yếu là người dân tộc thiểu số, thể hiện nỗ lực sưu tầm phát hiện tác phẩm nghệ thuật dân gian trong quần chúng. Một số đoàn còn tham gia biểu diễn, giao lưu với đông đảo du khách tham quan lễ hội.

Bên cạnh đó, các chương trình như tổ chức hội trại, giới thiệu ẩm thực dân gian, trình diễn và giới thiệu trang phục dân tộc, trình diễn lễ hội truyền thống các tỉnh vùng Đông Bắc đồng loạt được tổ chức trong thời gian diễn ra ngày hội.

Các hội trại đã mô phỏng nơi sinh hoạt ăn ở của một dân tộc cụ thể ở một địa phương, trưng bày những hiện vật văn hóa tiêu biểu như đồ thờ tự, trang phục, nhạc cụ, dụng cụ lao động, đồng thời đây cũng là nơi giao lưu, quảng bá giới thiệu phong tục tập quán, nét đẹp văn hóa trong giao tiếp, ứng xử. Ở đây mỗi tỉnh lựa chọn một lễ hội truyền thống tiêu biểu của địa phương để trình diễn. Trại văn hóa cũng là nơi quảng bá du lịch của mỗi địa phương.

Đây thực sự là một ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch của các dân tộc vùng Ðông Bắc thể hiện rõ mục tiêu gìn giữ, phát huy và tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc, góp phần phát triển kinh tế, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, củng cố, tăng cường khối đoàn kết toàn dân tộc.
Vietnam+