Du lịch kết hợp chạy việt dã...
Cập nhật: 13/06/2010
Hiện nay, xu hướng của khách đi du lịch không chỉ dừng lại ở loại hình du lịch nghỉ dưỡng, tham quan danh lam thắng cảnh mà còn lựa chọn rất nhiều loại hình du lịch khác.

Ban tổ chức phổ biến điều lệ cuộc thi cho các vận động viên

Đó là, du lịch văn hoá (du lịch kết hợp tham dự các lễ hội truyền thống, Festival…) hay du lịch thương mại (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, hội chợ - triển lãm…). Và đặc biệt những năm gần đây, loại hình du lịch kết hợp với hoạt động thể thao cũng đang thu hút được sự lựa chọn của rất nhiều du khách…

Đối với Quảng Ninh, có thể nói việc tổ chức các sự kiện thể thao gắn với hoạt động du lịch không còn là mới mẻ. Chỉ có điều nó chỉ xuất hiện trong một vài thời điểm, gắn với những sự kiện quan trọng mà chưa tạo thành một sản phẩm du lịch riêng, mang đậm chất thể thao để thu hút khách du lịch…

Chính vì vậy, mới đây, khi một tour du lịch kết hợp với thể thao lần đầu tiên đến Quảng Ninh tổ chức thành công, đã tạo được ấn tượng tốt đẹp đối với du khách và nhận được sự đánh giá cao của những nhà làm du lịch. Đó là giải chạy việt dã kết hợp du lịch khám phá danh thắng Yên Tử cho một đoàn khách du lịch quốc tế. Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Phượng Hoàng cùng với Hãng lữ hành Maison De L'Indochine và Công ty SDPO tại Pháp phối hợp với Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch Quảng Ninh tổ chức. Đây là một chương trình tour kết hợp hình thức du lịch với cuộc thi chạy việt dã lần đầu tiên tổ chức ở Việt Nam có sự tham dự của 100 vận động viên (54 nữ, 46 nam). Họ là những khách du lịch chơi thể thao chuyên nghiệp và nghiệp dư ở các nước Pháp, Bỉ, Thụỵ Sĩ… Ngoài ra, còn có sự tham dự của 30 VĐV là các em học sinh ở các lớp nghiệp dư điền kinh phong trào của TX Uông Bí.

Với mục đích của cuộc thi là nơi giao lưu cho bất cứ ai đam mê môn thể thao chạy việt dã, đi bộ, đồng thời kết hợp khám phá các địa danh du lịch trên thế giới, tour du lịch này đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng khách du lịch. Ông Rosset Veronique, khách du lịch đến từ nước Pháp, cho biết: "Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam, lý do tôi chọn tour du lịch này là vì tôi muốn khám phá những địa danh du lịch nổi tiếng ở Việt Nam, thăm một đất nước miền nhiệt đới. Cảnh đẹp nơi đây thật tuyệt vời, con người thật thân thiện và giàu lòng mến khách...". Ông Ly Nam Eric, đến từ quốc đảo Madagascar, thì nói: "Đất nước của các bạn có nhiều điểm tương đồng với đất nước chúng tôi. Tôi yêu quê hương của các bạn. Tôi thích sự yên tĩnh, không khí trong lành và cảnh đẹp nơi đây. Đây thực sự là cơ hội tốt để tôi có thể vừa tham gia thể thao, vừa có những khám phá thú vị về cảnh đẹp và con người những miền đất mà tôi đến".

           Các vận động viên trên đường đua

Có lẽ, điều khiến tour du lịch này đặc biệt hơn, đó là hình thức du lịch kết hợp với hoạt động thể chất cao đã tạo nên được sự khác biệt và mới lạ so với các loại hình du lịch khác. Quan sát đoàn khách du lịch người nước ngoài chạy, đi bộ với quãng đường dài 12km dưới cái nắng chói chang, không ít người dân địa phương nơi đoàn khách đi qua ngạc nhiên tự hỏi "Không biết đây là hình thức du lịch gì?". Họ đâu biết rằng, khách du lịch rất thích thú với loại hình du lịch kết hợp thể thao. Bởi lẽ khi đến với tour du lịch này, họ đều có cùng một sở thích, đó là sự đam mê môn thể thao chạy Maraton, đi bộ và khám phá các địa danh du lịch trên thế giới. Theo họ, việc cải thiện chất lượng cuộc sống chính là sự hòa mình với thiên nhiên, tăng cường sự vận động qua các hoạt động thể thao. Đây cũng là một xu hướng mới hiện nay được nhiều Công ty lữ hành chú trọng trong việc thiết kế tour.

Bà Nguyễn Thị Vân - iám đốc hãng lữ hành Maison De L'Indochine tại Pháp, chia sẻ: "Tôi sinh ra và lớn lên tại Pháp, bố tôi là người Việt Nam, mẹ tôi là người Pháp. Chương trình du lịch kết hợp với giải chạy việt dã này đã được tổ chức thường niên ở Trung Quốc 10 năm nay rồi. Còn với Việt Nam, đây là lần đầu tiên. Trong chuyến đi này, Quảng Ninh là địa danh du lịch thứ 3 mà đoàn đến tham quan và tổ chức cuộc thi (sau Mũi Né và Đà Lạt). Bà Vân còn cho biết thêm, khi mới mở tour này, đối tượng khách đến với Công ty chỉ vài ba chục người, nhưng do sự hấp dẫn cũng như chất lượng của tour mà số lượng khách du lịch tăng theo từng năm và năm 2010 đã có đến hàng trăm khách du lịch đăng ký tour. Bà Đặng Thị Thọ, Trưởng Văn phòng đại diện Công ty TNHH Thương Mại và Du lịch Phượng Hoàng tại Hà Nội, tỏ ra rất hài lòng khi giải chạy việt dã gắn với du lịch khám phá Yên Tử kết thúc. Bà Thọ cho biết, tuy là lần đầu tiên tổ chức tại đây nhưng với sự phối hợp chu đáo của các cơ quan hữu quan ở Quảng Ninh và sự thân thiện, mến khách của người dân địa phương, chắc chắn Yên Tử sẽ là điểm đến của tour du lịch này trong những năm tiếp theo. Đây là chương trình khởi động chuẩn bị cho bước tổ chức định kỳ hàng năm.

Qua sự kiện này cho thấy, việc kết hợp hoạt động thể thao vào tổ chức tour du lịch nhằm tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách. Đồng thời, nhằm đa dạng hóa các loại hình du lịch tại Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung.
Báo Quảng Ninh