Bầu chọn cho Vịnh Hạ Long: Công ty lữ hành cũng có vai trò rất lớn
Cập nhật: 04/03/2011
Tính đến thời điểm này, khi vịnh Hạ Long nằm trong tốp 5 của cuộc bầu chọn kì quan thiên nhiên thế giới mới ở giai đoạn cuối, thì công tác quảng bá, xúc tiến đang được triển khai rầm rộ hơn lúc nào hết, không chỉ của ngành Du lịch Quảng Ninh mà còn của các công ty kinh doanh lữ hành.

Theo đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Quảng Ninh, hầu hết các du khách trong và ngoài nước đến với Quảng Ninh đều được những tình nguyện viên phát tờ rơi, hướng dẫn chi tiết cách bình chọn trên trang web của tổ chức New7wonders.

Tuy nhiên, theo ông Trịnh Đăng Thanh, Phó giám đốc Sở VHTTDL Quảng Ninh, đối với du khách nước ngoài, việc tuyên truyền vẫn phụ thuộc chủ yếu vào các công ty khai khác trực tiếp. Khách đến bằng đường tàu biển sau khi lên bờ là di chuyển ngay đến các điểm du lịch khác nên rất khó khăn cho tình nguyện viên tiếp cận để tuyên truyền đến du khách trong việc bầu chọn cho vịnh Hạ Long. Chính vì vậy, vai trò của các doanh nghiệp lữ hành là rất lớn.

Hầu hết các công ty kinh doanh lữ hành thường xuyên có khách đến với vịnh Hạ Long đã triển khai công tác tuyên truyền bầu chọn cho vịnh Hạ Long rất tích cực. Ông Vũ Duy Vũ, Phó giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, ngay từ khi cuộc bầu chọn được bắt đầu, Ban Giám đốc đã đề nghị toàn bộ cán bộ công nhân viên trong công ty tìm hiểu và tham gia bầu chọn cho vịnh Hạ Long.

Đối với những cán bộ, công nhân viên thường xuyên tiếp xúc với du khách đều được tập huấn cách tuyên truyền và hướng dẫn du khách tham gia bầu chọn. Du khách trong và ngoài nước đến Quảng Ninh đều được phát tờ rơi và hướng dẫn bầu chọn, mọi thao tác đều được hướng dẫn tỉ mỉ, chi tiết...

Du khách bầu chọn cho Vịnh Hạ Long tại cảng tàu du lịch Bãi Cháy

Còn ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc chi nhánh Công ty du lịch Tân Hồng tại Quảng Ninh cho biết, ngay từ lúc khởi động cuộc bầu chọn, Công ty đã cho các cán bộ, công nhân viên học tập, nâng cao kĩ năng giao tiếp cho đội ngũ phục vụ tại chi nhánh Quảng Ninh. Bên cạnh đó, ngoài những lực lượng thường xuyên tiếp khách quốc tế đến vịnh Hạ Long, Công ty đã tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho nhân viên về những địa danh, địa điểm nổi tiếng tại đây. Tính từ thời điểm bắt đầu cuộc bình chọn đến cuối năm 2010, đã có hơn 70% du khách đi theo tour của Công ty Tân Hồng tham gia bình chọn cho vịnh Hạ Long.

Tại bãi biển Bãi Cháy, trong những ngày này, lực lượng tình nguyện là những cán bộ của ngành VHTTDL tỉnh Quảng Ninh có mặt 24/24h, trên tay luôn “thường trực” những tờ rơi, bản đồ quảng bá giới thiệu những điểm đến của Quảng Ninh, cùng với đó là những phiếu bình chọn hay những phiếu ghi nhận góp ý của du khách trong và ngoài nước. Đây là những động thái tích cực của tỉnh Quảng Ninh trong việc tạo điều kiện cho du khách tham quan, du lịch và bầu chọn cho vịnh Hạ Long.
Báo Văn hóa