Homestay - loại hình du lịch hấp dẫn ở Đà Lạt
Cập nhật: 17/05/2011
Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, khách du lịch vừa có cơ hội thưởng ngoạn vẻ đẹp thơ mộng của vùng đất cao nguyên Đà Lạt (Lâm Đồng) lại vừa có thể tìm hiểu phong tục, tập quán của người dân bản địa... Đó chính là lý do khiến cho mô hình du lịch homestay (lưu trú tại nhà dân) ở Đà Lạt đang hấp dẫn nhiều du khách, đặc biệt là du khách quốc tế.

  Du khách cùng người dân bản địa chăm sóc hoa màu

Từ lâu, Đà Lạt đã được ví như một “Paris thu nhỏ” ở Việt Nam. Trong khi những loại hình du lịch ở Đà Lạt như: dã ngoại, sinh thái, mạo hiểm, văn hóa... đã trở nên quen thuộc đối với du khách thì homestay nổi lên như là một loại hình du lịch đầy mới mẻ và có sức hấp dẫn. Ông Nguyễn Văn Nam - Giám đốc chi nhánh Công ty Grand Circle (công ty chuyên về phát triển du lịch văn hoá) của Mỹ tại Việt Nam nhận định, đối tượng tham gia loại hình du lịch homestay thường là những người lớn tuổi, muốn tận hưởng không khí thanh bình, yên vui, trong khi đó các gia đình ở Đà Lạt lại có nếp sinh hoạt ấm cúng, tình cảm và rất hiếu khách nên đã thu hút đối tượng khách này.

Hình thức du lịch homestay không những thu hút khách quốc tế đến Đà Lạt ngày càng nhiều mà còn góp phần vào mục tiêu “mỗi người dân Đà Lạt là một hướng dẫn viên du lịch”. Tham gia tour homestay, du khách có dịp tìm hiểu về đời sống hàng ngày, phong tục tập quán, cùng tham gia các sinh hoạt thường nhật của người dân như: đi chợ, nấu ăn, chăm sóc hoa màu…, đồng thời, tham gia các tour tham quan các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa của Đà Lạt và các vùng phụ cận mà hướng dẫn viên chính là những người dân nơi đây.

Theo chị Mae Thu, một du khách quốc tịch Mỹ, gốc Trung Quốc cho biết, chị rất hài lòng với các tour homestay tại Đà Lạt. Thành phố Đà Lạt của Việt Nam có nhiều nét giống với Trung Quốc và người dân nơi đây rất gần gũi và thân thiện.Còn cảm nhận của vợ chồng anh Maken và chị Tim - những du khách đến từ nước Mỹ thì, Đà Lạt thật tuyệt vời. Họ cảm thấy sống tại Đà Lạt giống như đang sống tại chính ngôi nhà của mình. Bên cạnh đó, thông tin về các dịch vụ du lịch để du khách tham khảo như: các tour, tuyến tham quan những vùng phụ cận, đặt vé máy bay, sách báo nước ngoài,... đều rất đầy đủ.

Ngay từ khi loại hình du lịch homestay bắt đầu được áp dụng tại Đà Lạt, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch ở đây cũng đã nhận thức được rằng, homestay chính là loại hình du lịch gắn với bảo vệ môi trường. Đây là một trong những tiêu chí mà khách du lịch rất quan tâm. Để du lịch homestay ngày càng phát triển, trong tương lai, ngành du lịch Lâm Đồng sẽ tổ chức các khoá tập huấn về giao tiếp, đón khách, những kiến thức về du lịch… cho các tổ chức, cá nhân làm công tác du lịch cộng đồng tại Đà Lạt. 


                                                                                         Thanh Hải (TTTTDL) biên tập