Tín hiệu vui của ngành Du lịch Điện Biên
Cập nhật: 13/05/2011
Những ngày tháng 5 này , tại những địa điểm như: Tượng đài chiến thắng, Đồi A1, Nghĩa trang Độc lập, Nghĩa trang A1, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ... hàng ngày ước tính có hàng ngàn lượt khách thập phương tìm đến thăm quan, thắp hương tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Trong số đó, nhiều đoàn cựu chiến binh ở các tỉnh miền xuôi như: Phú Thọ, Thanh Hóa, Thái Bình... khát khao, mong muốn trở lại Điện Biên để thăm lại chiến trường xưa, gặp lại thân nhân, ân nhân, ôn lại kỷ niệm của thời trai trẻ và tận mắt chứng kiến một thành phố Điện Biên Phủ đang trên đà phát triển.

Lần thứ 2 trở lại Điện Biên, ông Nguyễn Văn Đang, cựu Thanh niên xung phong của Nông trường Điện Biên ngày nào, xúc động nói: Hơn 50 năm trước, chúng tôi lên đây để xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội theo tiếng gọi của Đảng, Nhà nước. Lúc ấy, Điện Biên còn nghèo lắm. Hôm nay, Điện Biên đã thay da đổi thịt, phát triển nhiều. Chúng tôi vui mừng và tự hào vì thành quả hôm nay có một phần đóng góp của thế hệ người lính chúng tôi.

Những du khách trẻ, khi được hỏi đều cho biết: Về với Điện Biên, được đến thăm các điểm di tích, chúng tôi được hiểu thêm về lịch sử dân tộc, càng tự hào và biết ơn các thế hệ cha, anh đã hi sinh trên mảnh đất này. Bạn Hoàng Văn Cường (đến từ Thanh Hóa) cho biết: Mình rất thích khi lần đầu tiên được đặt chân lên Điện Biên. Hai ngày qua, được đi thăm những địa điểm nổi tiếng nơi đây, những kiến thức lịch sử mình biết được qua sách vở ở trường mình nắm càng chắc hơn.

Ông Nguyễn Văn Năm, Trưởng phòng nghiệp vụ của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên cho biết: Tính từ đầu năm đến nay, ngành Du lịch tỉnh Điện Biên đã thu hút khoảng hơn 86.000 lượt khách đến thăm quan, du lịch (đạt trên 24% kế hoạch năm), trong đó có hơn 21.000 lượt du khách nước ngoài (đạt gần 40% kế hoạch năm). Thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch ước đạt gần 60 tỷ.

Sức hút của những giá trị lịch sử trên mảnh đất Điện Biên đối với du khách trong và ngoài nước ngày càng được khẳng định. Môi trường du lịch tại Điện Biên cũng dần được hoàn thiện, đáp ứng được nhu cầu tham quan, tìm hiểu và lưu trú của du khách. Việc đầu tư kinh phí trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá lịch sử đã mang lại hiệu quả bước đầu và là hướng đi đúng của ngành du lịch Điện Biên.
Vietnam+