Du lịch trên lưng voi tại buôn Jun
Cập nhật: 12/10/2011
Với 22 con voi do bà con dân tộc M’nông góp lại, tour du lịch voi buôn Jun (thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) nổi tiếng trong và ngoài nước vì có đàn voi nhà làm du lịch đông nhất.

Từ 22 con voi do bà con dân tộc M’nông góp lại, Hợp tác xã du lịch (HTXDL) buôn Jun được hình thành để làm du lịch. Đây cũng là HTXDL “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam.

Chủ nhiệm HTXDL buôn Jun Bùi Văn Đức cho biết, HTXDL được thành lập từ năm 2001 với số vốn ban đầu chỉ có 550 triệu đồng cộng với 22 con voi nhà và 24 xã viên (kể cả chủ voi).

Voi tuy gia nhập HTXDL nhưng vẫn là tài sản riêng của xã viên. Voi tham gia HTXDL giống như một phương tiện sản xuất để HTXDL hình thành nên những sản phẩm du lịch độc đáo, đó là: du lịch trên lưng voi để khám phá thắng cảnh nổi tiếng của hồ Lắk, các ngọn thác nguyên sơ của vùng núi rừng Chư Yang Sin, cưỡi voi thăm buôn làng cổ M’nông bên hồ Lắk, biệt điện Bảo Đại... Vào những thời điểm có đông du khách đến tham quan trong ngày, nhất là vào các dịp lễ, Tết, HTXDL còn huy động tất cả voi trong buôn Jun ra phục vụ.

Theo ông Đức, mỗi tháng HTXDL đón từ 1.000 đến 1.500 lượt khách, trong đó có trên 50% là khách nước ngoài và điều thú vị là đoàn khách nào đến cũng đặt tour cưỡi voi thưởng ngoạn cảnh đẹp của huyện Lắk. Mỗi lượt chở khách du lịch với thời gian từ 1 đến 1,5 giờ đồng hồ, chủ voi thu được từ 200.000 - 250.000 đồng và bình quân mỗi con voi mang lại thu nhập cho mỗi xã viên từ 6 - 8 triệu đồng/tháng trở lên.

HTXDL đã có quy định và được bà con xã viên đồng tình ủng hộ là: voi phục vụ du khách quá 6 tiếng/ngày trong các ngày liên tiếp và mỗi khi ốm đau thì voi sẽ được miễn phục vụ khách du lịch vài ngày và được chăm sóc chu đáo.

Bên cạnh thế mạnh tour du lịch bằng voi, HTXDL buôn Jun còn phát huy lợi thế khai thác vốn văn hoá truyền thống của đồng bào M’nông bản địa bên hồ Lắk vào làm du lịch để tăng thêm thu nhập cho bà con xã viên và cộng đồng dân cư ở các buôn Lê, buôn Jun.

HTXDL cũng duy trì đội cồng chiêng với 15 nghệ nhân, sử dụng 8 nhà sàn, 20 thuyền độc mộc phục vụ du khách tham quan, nghỉ ngơi, thưởng thức văn hóa cộng đồng làng buôn như: diễn tấu cồng chiêng, múa hát, phục dựng các nghi lễ truyền thống như: lễ cúng bến nước, lễ cúng sức khoẻ cho voi, lễ trưởng thành...

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại nhất hiện nay là đàn voi của HTXDL ngày càng già (hiện nay đàn voi có tuổi đời từ 40 - 60) nên 10 hay 15 năm nữa đàn voi sẽ giảm dần nếu chính quyền địa phương, các ngành chức năng không làm tốt công tác bảo tồn, tạo điều kiện cho voi nhà sinh sản.
Vietnam+