Độc đáo lễ hội động Tiên và chợ quê Hàm Yên ở Tuyên Quang
Cập nhật: 01/02/2012
Ngày 31/1, tại khu di tích động Tiên (huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang), đã diễn ra lễ khai mạc lễ hội động Tiên và chợ quê Hàm Yên 2012.

Ngay trong ngày đầu khai hội, đã có hàng nghìn người dân trong huyện và du khách thập phương đến tham dự.

Động Tiên (thôn Thống Nhất, xã Yên Phú, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang) là một cảnh quan thiên nhiên hữu tình với quần thể hang động có nhiều nhũ đá đẹp mang những hình thù kì thú. Động Tiên đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là khu di tích thắng cảnh cấp quốc gia. Đây còn là một trong những điểm du lịch quan trọng của tỉnh Tuyên Quang.

Lễ hội động Tiên là ước nguyện của người dân Tuyên Quang về một năm mới mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, trai gái nên duyên vợ chồng, nhà nhà ấm no, hạnh phúc.

Tại lễ hội, du khách có dịp thưởng thức những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc trên địa bàn huyện Hàm Yên thông qua các phong tục tế lễ truyền thống, những làn điệu dân ca mượt mà và các hoạt động văn hóa thể thao.

Lễ hội động Tiên năm 2012 trở nên sôi động hơn bởi có thêm nhiều hoạt động hấp dẫn như: lễ khai hội, phát lộc đầu xuân cho du khách, lễ hội tung còn, thi hát Páo dung của người Dao, thi múa khèn của người Mông…Ngoài ra, lễ hội còn có các trò chơi dân gian và các môn thể thao dân tộc như: đánh cờ người, bịt mắt bắt dê, đánh quay, thi đấu bóng chuyền và chọi dê...

Chợ quê Hàm Yên là nơi người dân trong huyện trưng bày và bán các sản phẩm của địa phương như: thịt mắm chua, trứng gà ri, ngô nếp, bí đỏ, đỗ xanh, cam sành, thịt trâu khô, vịt Minh Hương... Đây là những sản vật rất được du khách ưa chuộng.

Lễ hội động Tiên và chợ quê Hàm Yên là dịp để người dân du xuân, đồng thời để huyện Hàm Yên quảng bá các đặc sản của địa phương đến với du khách gần, xa.
ĐCSVN