Điện Biên - những ngày tháng 5 thu hút đông du khách
Cập nhật: 08/05/2012
Điện Biên Phủ và tháng 5 là dịp lý tưởng cho những ai muốn tìm hiểu và cảm nhận sâu hơn về cuộc chiến đấu của quân và dân ta đã mang lại thắng lợi “lừng lẫy năm châu, trấn động địa cầu” trong lịch sử.

Hàng năm, cứ vào dịp này, người dân từ khắp mọi miền đất nước lại tìm về Điện Biên Phủ như một hoạt động tri ân, hay đơn giản chỉ để tận mắt chứng kiến những chứng tích của một thời khói lửa. Sau chuỗi ngày nắng nóng kéo dài, ngày 7/5/2012, ngày kỷ niệm 58 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2012), thời tiết Điện Biên trở nên khá đẹp và được cho là rất thuận lợi cho các hoạt động vui chơi, du lịch ngoài trời, nên tại các điểm di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh có lượng khách đến tham quan đông hơn so với những ngày trước đó. Nhộn nhịp nhất phải kể đến là khu vực tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ. Tại đây, ngay từ sáng sớm đã có rất đông du khách đến tham quan. Càng về trưa, lượng khách lại càng đông hơn. Cũng như mọi năm, năm nay đồng bào dân tộc từ khắp các huyện trên địa bàn tỉnh, lại tụ họp về thành phố tham quan di tích lịch sử để ôn lại truyền thống vẻ vang của dân tộc; đồng thời thắp hương tưởng niệm anh hùng liệt sỹ tại các nghĩa trang. Nam, nữ thanh niên đồng bào Mông, Thái… khoác trên mình những bộ trang phục đặc trưng của dân tộc với đủ sắc màu, trong ngày đại lễ của dân tộc. Nhiều gia đình có cả vợ, chồng, con cái cùng đi… những hình ảnh ấy đã làm không khí ở đây thêm ấm cúng hơn.

Không chỉ người dân địa phương, chúng tôi còn gặp nhiều du khách đến từ mọi miền đất nước và khách quốc tế. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, năm nay hầu hết các du khách đến Điện Biên đều không tham gia theo tour do các công ty du lịch tổ chức. Từ việc ăn, ở, đi lại, du khách tự lo và liên hệ. Theo nhận định của phần lớn du khách, Điện Biên không chỉ là mảnh đất của lịch sử mà còn có nền văn hóa đa dạng với nhiều phong tục, tập quán và nhiều phong cảnh đẹp, vì vậy họ muốn tự khám phá, tìm hiểu sẽ thú vị hơn.

Với nhiều người, đây là lần đầu tiên họ đặt chân lên Điện Biên - mảnh đất mà trước đây chỉ được biết đến trong sách, báo và những trang lịch sử. Hôm nay, mang trong mình khát khao muốn tận mắt chứng kiến mảnh đất này, họ đã tìm về đây để cảm nhận sự đổi thay và đã thấy ở một Điện Biên sự đổi thay vượt bậc.

Trong dòng người tìm về Điện Biên Phủ ngày hôm nay, không thể thiếu hình ảnh của những cựu chiến binh năm xưa. Mỗi người, mỗi độ tuổi và sức khỏe, nhưng họ có chung dòng suy nghĩ, tâm trạng và có chung cảm xúc mãnh liệt. Đó là những xúc động, bồi hồi trong ngày gặp lại nơi chiến trường xưa và cả niềm hứng khởi khi lật từng trang ký ức hào hùng. Mặc dù sức khỏe nhiều người đã yếu, nhưng với sức mạnh và tinh thần mãnh liệt của “một thời khói lửa” đã thôi thúc họ trở lại mảnh đất này - nơi ghi lại những dấu ấn cuộc đời đầy gian khó, nhưng cũng đầy tự hào của mỗi người trong lịch sử.

Điện Biên Phủ ngày hôm nay, vẫn còn đó chứng tích của lịch sử, đó là những giao thông hào, hố bom, hầm chỉ huy… Chính những hình ảnh này đã làm nên sự riêng có cho du lịch Điện Biên. Có nhiều du khách thập phương, đặc biệt là những cựu chiến binh đã từng chiến đấu trên mảnh đất này cảm ơn Điện Biên vì điều đó. Tin rằng, sẽ còn gặp lại những gương mặt ấy và nhiều hơn thế trong mùa du lịch sau vì những giá trị lịch sử mà Điện Biên đang xây dựng.
Báo Điện Biên Phủ