Đề nghị công nhận di sản tín ngưỡng thờ vua Hùng
Cập nhật: 10/05/2012
Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và tín ngưỡng thờ cúng vua Hùng ở Phú Thọ sẽ sớm được đề nghị UNESCO công nhận là di sản văn hóa của nhân loại.

Tỉnh Phú Thọ chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá hát Xoan Phú Thọ – di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp của nhân loại, cùng những giá trị văn hóa thời đại Hùng Vương trên vùng đất Tổ.


Trong cuộc họp đánh giá công tác Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Nhâm Thìn 2012 sáng 9/5 tại thành phố Việt Trì (Phú Thọ), UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành liên quan tập trung đẩy mạnh thực hiện tám nội dung chương trình hành động về bảo tồn và phát huy “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ”.

Theo đó bao gồm hoàn thiện kết quả kiểm kê khoa học Tín ngưỡng thờ Hùng Vương của người Việt ở Phú Thọ, cập nhật hàng năm; tiếp tục sưu tầm, nghiên cứu các nghi thức, trò diễn liên quan đến Tín ngưỡng thờ Hùng Vương của người Việt ở các làng quê trên địa bàn tỉnh Phú Thọ; xây dựng chính sách ưu đãi với người thực hành tín ngưỡng thờ các vua Hùng ở các làng quê của tỉnh Phú Thọ; sưu tập, phân loại, dịch ra chữ quốc ngữ các ngọc phả, văn bia, thần tích, sắc phong liên quan đến Tín ngưỡng thờ Hùng Vương của người Việt ở các làng quê ở Phú Thọ; tập trung tuyên truyền sâu rộng và quảng bá “Hát Xoan Phú Thọ”, “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” để người dân hiểu sâu hơn về di sản văn hoá truyền thống, nét đẹp văn hoá thờ cúng Tổ tiên, ông cha... của dân tộc ta…

Ông Hoàng Dân Mạc, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ cho biết, tỉnh tiếp tục nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, chương trình, đổi mới nội dung các hoạt động văn hóa, thể thao nhằm phát huy giá trị văn hóa truyền thống cũng như việc bảo tồn những di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại để đón nhiều hơn nữa du khách trong và ngoài nước về với Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2013.

Bên cạnh đó tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thiện các công trình như Đền thờ Lạc Long Quân, Trung tâm lễ hội (giai đoại 2)…; xây dựng kế hoạch Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Quý Tỵ 2013...

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Nhâm Thìn 2012 do Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ chủ trì, tổ chức và có sự tham gia của các tỉnh, thành Điện Biên, Nghệ An, Hải Phòng và Đà Nẵng đã được tổ chức trang nghiêm, trọng thể và thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng sâu sắc đối với đồng bào cả nước và khách quốc tế.

Theo Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương 2012, tỉnh Phú Thọ đón hơn 6 triệu lượt khách về dự lễ hội và thắp hương tưởng niệm các Vua Hùng.

Nhân dịp này, 15 tập thể và 14 cá nhân đã được nhận Bằng khen của Ủy ban Nhân dân tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức và phục vụ Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Nhâm Thìn 2012.
Vietnam+