Hà Tĩnh phát hiện bộ sưu tập ấn cổ có nhiều giá trị độc đáo
Cập nhật: 15/05/2012
Theo Sở VHTTDL Hà Tĩnh cho biết, Bảo tàng Hà Tĩnh đã phát hiện được bộ sưu tập gồm 5 chiếc ấn cổ có giá trị độc đáo đang lưu giữ tại ngôi đền Thanh Hóa, thuộc địa phận xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà.

Những chiếc ấn cổ này có niên đại ở thời kỳ nhà Lê, được làm bằng chất liệu gỗ, vẫn còn rất nguyên vẹn, trong đó chiếc ấn lớn nhất (ấn chủ) bề mặt có kích thước 0,8cm x 0,8cm, chữ ấn theo lối chữ Triện, núm ấn nổi được chạm khắc bằng chữ Hán (Thượng).

Riêng 4 chiếc ấn còn lại có kích thước đều nhau (0,5cm x 0,5cm), chữ trên mặt ấn cũng khắc theo lối chữ Triện. Mỗi một chiếc ấn đều có tên gọi riêng là ấn Thánh, ấn Ngọc hoàng Thượng đế, ấn Tam bảo, ấn Trần Triệu và ấn Công chúa nữ hoàng. Nhóm ấn cổ này sử dụng đóng dấu lên các thẻ bài dùng để cầu yên, cầu may, cầu phúc, cầu mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an hay thay khoán.

Theo các nhà Bảo tàng học Hà Tĩnh thì bộ sưu tập ấn cổ này rất độc đáo, có giá trị về mặt lịch sử, văn hóa tín ngưỡng mang ý nghĩa tâm linh của người Việt Nam được lưu truyền. Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh sẽ phối hợp với một số chuyên gia trong lĩnh vực Hán-Nôm để tiếp tục nghiên cứu, giải mã các mặt chữ được khắc trên ấn cổ này...
Báo Văn hóa