Phát hiện nhiều đạo sắc phong cổ quý hiếm tại Nghệ An
Cập nhật: 23/05/2012
Chiều 22/5, Ban Quản lý di tích, danh thắng Nghệ An cho biết, các cán bộ Hán Nôm thuộc Ban Quản lý di tích danh thắng Nghệ An vừa phát hiện 36 đạo sắc phong được lưu giữ cẩn thận trong nhà thờ họ Phan Vân, xã Bắc Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

Số đạo sắc phong trên được phát hiện trong đợt kiểm tra, khảo sát một số di tích, danh thắng trên địa bàn huyện Yên Thành, Nghệ An để thu thập thông tin phục vụ công tác nghiên cứu, tìm hiểu về lịch sử văn hóa dòng họ này.

Những đạo sắc phong này được phong cho 18 vị Quận Công thuộc dòng họ Phan Vân đã có công trong việc bảo vệ đất nước từ thời Lê đến thời Nguyễn như Phan Cảnh Quang, Phan Cảnh Huy, Phan Cảnh Các…

Trong số 36 đạo sắc phong đang được lưu giữ cẩn thận tại nhà thờ họ Phan Vân, có 16 đạo sắc phong có niên đại thời Lê, số còn lại có niên đại thời Nguyễn.

Đặc biệt, trong số các đạo sắc phong này có một đạo sắc phong được viết trên vải lụa gấm do vua Lê Dụ Tông, niên hiệu Chính Hòa (1692), phong sắc cho Phan Cảnh Các - một vị công thần có công lao rất lớn trong việc bảo vệ đất nước với chức vụ “Thư vệ sự tước Quận Công, đặc tiến phụ Quốc thượng tướng quân, Cẩm y vệ Yên Quận công, thượng trụ quốc, thượng giai”. Tấm  đạo sắc phong bằng lụa gấm có chiều dài 1,5m, rộng 60cm, gồm 375 chữ Hán được viết theo lối chữ thảo chân phương; ở bên trái có dấu triện ghi niên hiệu nhà vua và ngày ban đạo sắc phong.

Ban Quản lý di tích, danh thắng Nghệ An cho biết, đây là lần đầu tiên ở Nghệ An phát hiện được một số lượng đạo sắc phong lớn tại một dòng họ, góp phần vào việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của cha ông để lại.

Những đạo sắc này là kho tư liệu quý hiếm phục vụ cho việc tìm hiểu, nghiên cứu về lịch sử, nhân vật, văn hóa dòng họ trên địa bàn tỉnh Nghệ An và các tỉnh khác ở khu vực Bắc Trung bộ trong thời gian tới.
Vietnam+