Đẩy mạnh quảng bá tính biểu tượng của các tour du lịch tại Bình Thuận
Cập nhật: 30/05/2012
Biểu tượng cho tour du lịch là nét đặc trưng được sử dụng nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa mang tính vật thể và phi vật thể của một quốc gia, dân tộc hoặc một địa danh có di sản văn hóa nổi tiếng. Đồng thời, quảng bá hình ảnh của quốc gia, dân tộc và địa danh đó thông qua hoạt động du lịch.

Lợi ích của tính biểu tượng cho tour du lịch là một mặt, nó làm cho du khách biết đến giá trị văn hóa của quốc gia, dân tộc hoặc địa danh nào đó một cách khái quát nhất, để trên cơ sở đó có thể sắp xếp, bố trí thời gian thích hợp đến đó du lịch, khám phá, trải nghiệm và tìm hiểu những giá trị văn hóa theo sở thích, phù hợp điều kiện và quỹ thời gian của mình. Mặt khác, ngành du lịch của quốc gia, dân tộc và địa phương nơi đó sẽ có nhiều cơ hội đón du khách đến tham quan nghỉ dưỡng, tạo động lực cho hoạt động dịch vụ du lịch phát triển.  

Hiện nay, tính biểu tượng của các tour du lịch được các quốc gia, các trung tâm du lịch, công ty lữ hành triệt để tận dụng để quảng bá đến du khách. Nhiều nét đặc trưng của các tour du lịch đã được khái quát bằng những hình ảnh ấn tượng, bằng những câu thơ, những ngôn từ mượt mà nhưng đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ, mang tính phổ quát cho mọi đối tượng, gần gũi với người dân kèm theo đó là các chương trình khuyến mãi để mời gọi du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng khi diễn ra tour du lịch. Ở nước ta hiện tại cũng đã có nhiều địa phương chú trọng quảng bá cho các tour du lịch như Đà Nẵng với festival pháo hoa, Lâm Đồng với festival hoa Đà Lạt…  

Đối với Bình Thuận, trước tiềm năng du lịch ngày càng phát triển, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án xây dựng và tổ chức City tour trên địa bàn thành phố Phan Thiết (giai đoạn 2010 - 2015), trong đó xác định tập trung đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu các điểm tham quan của thành phố Phan Thiết đến du khách trong và ngoài nước. Từ đó nâng cao thương hiệu Mũi Né - Phan Thiết trên thị trường du lịch trong và ngoài nước. Đề án cũng xác định việc gắn kết giữa các điểm du lịch của Phan Thiết với các điểm du lịch trong tỉnh như Tà Cú (Hàm Thuận Nam), Bàu Trắng (Bắc Bình), Cổ Thạch tự (Tuy Phong), Đa Mi (Hàm Thuận Bắc) với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn. Tuy nhiên, nhìn lại 2 năm thực hiện đề án cho thấy việc quảng bá tính biểu tượng cho các tour nói trên chưa được sự quan tâm phối hợp của các cấp có thẩm quyền, các công ty lữ hành cũng như các cơ sở du lịch dẫn đến chưa thống nhất trong nội dung quảng bá một cách đầy đủ nhất. Có nơi biểu tượng hình ảnh điểm tham quan chưa thống nhất, lúc thì ảnh ở góc độ này, lúc thì ảnh góc độ kia; nội dung quảng bá có nơi quá dài không gây được ấn tượng với người xem; ngược lại có nơi thì quá ngắn gọn nên không phản ánh được một cách đầy đủ nét đặc trưng của tour du lịch. Vì vậy du khách khi tiếp cận qua phương tiện thông tin đại chúng thì thiếu thông tin đầy đủ về điểm du lịch, về tour du lịch mà mình dự định tham quan.  

Do vậy, để ngày càng nhiều du khách biết đến các tour du lịch ở Bình Thuận thì cần có sự thống nhất trong quảng bá tính biểu tượng một cách đồng bộ, nhất là về nội dung, hình thức biểu đạt nhằm quảng bá một cách rõ nét nhất đặc trưng các tour du lịch. Trước mắt, các nhà quản lý, các doanh nghiệp, Hiệp hội Du lịch, các địa phương cần nghiên cứu để xác định nét đặc trưng của các tour du lịch. Trên cơ sở đó thống nhất nội dung cần quảng bá theo hướng hình ảnh phải mang tính biểu tượng cao, nội dung diễn đạt ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, ngôn từ phong phú, mô tả hết nét đặc trưng của tour du lịch, của điểm tham quan, từ đó đưa các tour du lịch tại Bình Thuận ngày càng trở nên chuyên nghiệp, tạo điều kiện để ngành du lịch Bình Thuận phát triển và trở thành trung tâm du lịch của cả nước.

Báo Bình Thuận