Hội thảo ''Bảo tồn và phát huy giá trị di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long – Tầm nhìn mới''
Cập nhật: 25/07/2012
  (TITC) - Ngày 24/7/2012, tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “Bảo tồn và phát huy các giá trị di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long – Tầm nhìn mới”.

Tham dự hội thảo có đồng chí Vũ Khoan, Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Hoàng Tuấn Anh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam Katherine Muller – Marin; cùng đại diện các bộ, ban ngành, các nhà nghiên cứu, diễn giả trong nước và quốc tế.

 

Về phía tỉnh Quảng Ninh, tham dự có đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

 

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh khẳng định những giá trị của di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long – thương hiệu đang ngày nổi bật trên bản đồ du lịch thế giới. Tuy nhiên, bên cạnh đó là những thách thức không nhỏ trong vấn đề bảo tồn và phát huy giá trị di sản của Vịnh Hạ Long. Bộ trưởng nhấn mạnh để phát huy xứng tầm thương hiệu du lịch của Vịnh Hạ Long cần phát triển sản phẩm du lịch theo hướng độc đáo, hấp dẫn và bền vững, lấy chất lượng và hiệu quả là trọng tâm, trong đó chú trọng giải pháp thông qua du lịch để bảo tồn di sản. Bộ trưởng mong muốn thông qua hội thảo này, các đại biểu tham dự với tầm nhìn và kinh nghiệm phong phú của mình sẽ cùng thảo luận làm rõ những cơ hội và thách thức trong giai đoạn mới và tìm ra những giải pháp, thống nhất chương trình hành động đối với Vịnh Hạ Long trong thời gian tới.

 

Theo đồng chí Phạm Minh Chính, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long có giá trị mang tầm quốc tế, vượt ra ngoài tầm địa phương, đất nước, cần giữ gìn, tôn tạo và khai thác có hiệu quả gắn với việc bảo vệ môi trường sinh thái. Vì vậy, tỉnh đã đặt ra 4 nhiệm vụ lớn để thực hiện, đó là định vị sự phát triển của Vịnh Hạ Long đặt trong tầm quan trọng của quốc gia và toàn cầu; xây dựng thương hiệu du lịch, mục tiêu đầu tư để Vịnh Hạ Long trở thành điểm đến hàng đầu; khai thác hiệu quả, gắn với bảo vệ môi trường và tôn tạo Vịnh Hạ Long; nâng cao ý thức bảo vệ thiên nhiên cho người dân, nhất là người dân địa phương.

 

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đã đưa ra một số định hướng mới cho sự phát triển bền vững của Vịnh Hạ Long trong thời gian tới như: Đặt Hạ Long vào vị trí ưu tiên trong hoạch định phát triển kinh tế xã hội của tỉnh; Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật dành riêng cho Vịnh Hạ Long để điều chỉnh những vấn đề, hoạt động và hành vi liên quan đến Vịnh Hạ Long; Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đội ngũ làm du lịch, cộng đồng dân cư và khách du lịch, đưa nội dung giáo dục về Hạ Long vào chương trình giáo dục ở tất cả các cấp học ở địa phương; Quá trình phát triển Vịnh Hạ Long cần quán triệt và vận dụng triệt để quan điểm chiến lược tập trung chuyển từ phát triển trên diện rộng sang phát triển theo chiều sâu, coi trọng chất lượng, hiệu quả, hiện đại, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh...

 

Tại hội thảo, các diễn giả và các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong phát triển du lịch Hạ Long cũng như cơ hội và thách thức của sự phát triển. Các diễn giả quốc tế cũng trao đổi về kinh nghiệm phát triển di sản, vị trí, vai trò của Vịnh Hạ Long trên các tuyến tàu biển quốc tế. Bên cạnh đó, hội thảo cũng đã thảo luận, đặt ra những yêu cầu và đề xuất các giải pháp về các lĩnh vực như quy hoạch, quản lý, bảo tồn và đầu tư, phát triển sản phẩm, tổ chức dịch vụ du lịch, quản lý chất lượng và môi trường cho du lịch Hạ Long; vị thế và tầm nhìn, giải pháp phát triển cho di sản – kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Hội thảo sẽ đi đến thống nhất khung kế hoạch hành động phát triển du lịch bền vững ở Vịnh Hạ Long, mang đến cho Vịnh Hạ Long một tầm cao mới, khẳng định Hạ Long là thương hiệu du lịch quốc gia trên trường quốc tế.

 

Truyền Phương