Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản lần thứ 10 năm 2012
Cập nhật: 16/08/2012
(TITC) - Nhằm chào mừng kỷ niệm 39 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973 - 2012) và hướng đến Năm Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản 2013, từ ngày 24 – 26/8/2012, tại thành phố Hội An (Quảng Nam) sẽ diễn ra chương trình Giao lưu văn hóa Hội An – Nhật Bản lần thứ 10. Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Năm du lịch Quốc gia Duyên hải Nam Trung bộ - Huế 2012.

Chương trình do UBND Tp. Hội An, Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam (JF), Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (JICA) tổ chức cùng với sự hỗ trợ, tham gia của Tp. Sakai (Nhật Bản), Hiệp hội Giao lưu Quốc tế TP. Sakai và các tổ chức, doanh nghiệp của Việt Nam và Nhật Bản.  

Các hoạt động của chương trình sẽ diễn ra tại khu vực đô thị cổ Hội An, điển hình là vườn tượng An Hội, quảng trường sông Hoài, bồn binh Hội An, nhà 155B Trần Phú, vòng cung chùa Cầu, đường Châu Thượng Văn; công viên Ka-Zik, khách sạn Hội An…  

Điểm nhấn của chương trình Giao lưu văn hóa Hội An – Nhật Bản năm 2012 là các chương trình nghệ thuật quy mô, hoành tráng với sự tham gia của các nghệ sĩ đến từ hai nước Việt Nam - Nhật Bản. Trong đó, đêm khai mạc (24/8) sẽ là “bản hòa tấu” nghệ thuật của đoàn trống Osuwa Daiko và đoàn trống Hội An với những tác phẩm âm nhạc truyền thống của hai quốc gia; đêm giao lưu nghệ thuật Nhật Bản - Hội An (25/8) là những tiết mục mang đậm dấu ấn văn hóa mỗi đất nước; và đêm bế mạc (26/8) sẽ là chương trình nghệ thuật đường phố, sinh hoạt giao lưu cộng đồng với các điệu múa (múa bon, múa sạp, múa trống cơm) và trình diễn trang phục truyền thống của hai đất nước.  

Bên cạnh đó, trong suốt thời gian diễn ra chương trình, nhiều hoạt động phong phú, độc đáo cũng được tổ chức, gồm: các hoạt động trưng bày (triển lãm ảnh “10 năm giao lưu, hợp tác Hội An - Nhật Bản, một chặng đường”; thư pháp thơ Haiku; hàng thủ công - mỹ nghệ Hội An - Nhật Bản; hình ảnh Nhật Bản khắc phục động đất và sóng thần; ảnh nghệ thuật Nhật Bản); các hoạt động cộng đồng (“Một giờ vì Hội An sạch hơn”; khai trương đề án “Bè cỏ vetiver”; lễ khởi công dự án “Giảm thiểu khối lượng rác thải theo mô hình Tp. Naha tại Tp. Hội An”; hội thảo chuyên đề “Mối quan hệ giữa chính quyền và người dân Hội An trong công tác bảo vệ môi trường”; lễ gắn tên đường công chúa Ngọc Hoa và trồng cây lưu niệm); các hội thảo quốc tế (“Làm thế nào để thúc đẩy du lịch miền Trung Việt Nam đến thị trường Nhật Bản”; “Công tác bảo tồn và phát triển du lịch làng quê ở Việt Nam”; “Làm thế nào để thu hút du lịch di sản”); các hoạt động văn hoá, nghệ thuật, thể thao (trình diễn nghề ẩm thực Quảng Nam và Nhật Bản; trình diễn ẩm thực Nhật Bản “Đêm Shushi”; trình diễn kiếm đạo Nhật Bản; tour sưu tập con dấu kỷ niệm về các di tích ở Hội An; tủ sách truyện tranh Việt Nam và Nhật Bản; chiếu phim hoạt hình Nhật Bản, Việt Nam; chụp ảnh lưu niệm với áo Yukata; gấp giấy Origami; vẽ tranh bằng chất liệu thực phẩm; trò chơi dân gian của trẻ em Nhật Bản; thi đấu các môn thể thao bóng ném, đá bóng, bowling, đua thuyền)…    

Cũng trong dịp này, thành phố Hội An sẽ tổ chức Đêm phố cổ Hội An (ngày 30/8) nhằm hưởng ứng Năm du lịch Quốc gia 2012. Điểm nhấn của sự kiện là ngày hội phóng sinh, đêm hội báo hiếu “Bông hồng cài áo”; giới thiệu tour du lịch “Dấu xưa Nhật Bản” và tọa đàm với chủ đề “Phát triển du lịch Quảng Nam trong tình hình mới”.

Đô thị cổ Hội An là một trong những thương cảng sầm uất của Đông Nam Á vào thế kỷ 17, 18. Từ khi mới hình thành (thế kỷ 16), đã có rất nhiều thương nhân các nước, đặc biệt là Nhật Bản đến Hội An buôn bán, sinh sống và xây dựng nhiều công trình văn hóa, kiến trúc độc đáo, trong đó nổi bật nhất là cầu Lai Viễn (Chùa Cầu) – cây cầu cổ duy nhất còn lại ở Hội An. Đây chính là một biểu tượng đẹp của sự giao thoa văn hoá và mối quan hệ gắn bó lâu đời giữa hai đất nước.    

Giao lưu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2003 nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước. Chương trình được duy trì và tổ chức vào tháng 8 hàng năm tại Hội An nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam - Nhật Bản, đồng thời là cơ hội quảng bá Di sản văn hóa thế giới đô thị cổ Hội An tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Phạm Phương