Giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch biên giới Việt Nam-Lào
Cập nhật: 20/08/2012
Chiều 19/8, tại Hà Tĩnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đã phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ bế mạc và trao thưởng “Giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch biên giới Việt Nam-Lào năm 2012.”

Chương trình diễn ra từ ngày 17-19/8 tại Hà Tĩnh với các hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi giữa các tỉnh biên giới Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình của Việt Nam và Xiangkhouang, Bolikhamsai, Khammouan của Lào.  

Hoạt động thi đấu thể thao với sự tham gia của hơn 100 vận động viên, thi đấu bốn bộ môn gồm: cầu lông, bóng bàn, kéo co và đẩy gậy với thể thức đấu loại trực tiếp; riêng bộ môn cầu lông thi đấu vòng tròn theo các nội dung đôi nam, đôi nữ, đôi nam nữ.  

Với tinh thần thi đấu sôi nổi, nhiệt tình, hoạt động thi đấu thể thao đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người hâm mộ và thể hiện tình đoàn kết hữu nghị gắn bó keo sơn giữa nhân dân hai nước Việt-Lào anh em. Ban Tổ chức đã trao 15 bộ huy chương cho các vận động viên đoạt giải.  

Cũng trong dịp này, triển lãm ảnh "Đặc trưng văn hóa các tỉnh vùng biên giới Việt-Lào" do Hà Tĩnh đăng cai đã khai mạc tại Nhà Văn hóa trung tâm tỉnh Hà Tĩnh.    

Hơn 100 bức ảnh và 300 hiện vật quý cùng nhiều băng đĩa, ấn phẩm văn hóa tiêu biểu cho nền văn hóa dân tộc của đồng bào các khu vực biên giới Việt-Lào đã được lựa chọn trưng bày tại triển lãm.  

Trong dịp này cũng đã diễn ra hội thảo "Du lịch với phát triển kinh tế văn hóa vùng biên giới Việt-Lào" nhằm đánh giá tiềm năng, cơ hội cũng như hiện trạng, những trở ngại khó khăn, thách thức để tìm ra giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch vùng biên giới Việt Nam-Lào theo hướng bền vững và hiệu quả.  

Đêm khai mạc 18/8, nhiều tiết mục giao lưu nghệ thuật với sự góp mặt của hàng trăm diễn viên đến từ Nhà hát ca múa nhạc dân gian Việt Bắc, đoàn ca múa kịch Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình của Việt Nam và các đoàn nghệ thuật tỉnh Xiangkhouang, Bolikhamsai, Khammouan của Lào đã đem đến sắc màu rực rỡ của nền văn hóa các tỉnh vùng biên giới.    

Tại Lễ bế mạc, Ban Tổ chức đã trao bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, bằng khen của Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào cho 7 tập thể có nhiều thành tích trong chương trình giao lưu.  

Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Chạlơn Valinthạlasak thay mặt Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trao Huân chương chiến thắng Sanalợt tặng 10 chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam tại Lào, trao Huy chương kháng chiến chống Mỹ của Thủ tướng Lào tặng 7 chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam đã từng chiến đấu tại Lào.  

Sau Hà Tĩnh, chương trình sẽ tiếp tục được tổ chức ở các tỉnh có chung biên giới với Lào gồm Điện Biên, từ ngày 20-23/8; Sơn La từ 29/8-1/9; Thanh Hóa, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế và Quảng Nam vào cuối tháng 9 năm nay và tỉnh Kon Tum đầu tháng 10 tới.

Vietnam+