Liên hoan Văn hóa mùa nước nổi Búng Bình Thiên
Cập nhật: 31/08/2012
Tối 30/8, tại khu vực Búng Bình Thiên, xã Nhơn Hội, huyện An Phú, lãnh đạo và các ban ngành trong tỉnh An Giang cùng đông đảo người dân địa phương đã tham gia “Liên hoan Văn hóa mùa nước nổi Búng Bình Thiên lần thứ V7 năm 2012” đón chào mùa làm ăn mới - “mùa nước nổi.”

Buổi khai mạc đã quy tụ trên 200 diễn viên tái tạo, phục hiện chương trình Lúa - Nước chủ đề “Về miền sông nước.”  

Đây là đặc thù của địa phương vùng biên giới đầu nguồn có 6 tháng mùa lũ, người dân sinh sống chủ yếu bằng canh tác lúa trong mùa khô và khai thác, đánh bắt thủy sản trong mùa lũ.   Trong khuôn khổ liên hoan lần này sẽ diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi cho nhân dân cùng tham gia như lễ thả cá bản địa quý hiếm vào khu vực Búng Bình Thiên; trò chơi dân gian đua xuồng dầm; bắt lươn trong chum; bắt chuột, bắt cua trên đồng...  

Nét mới trong liên hoan lần này là hội thi đờn ca tài tử trên sông; hội thi lồng đèn; biểu diễn 14 thuyền hoa và thả trên 3.600 đèn hoa đăng trên mặt nước khu vực Búng Bình Thiên, tạo không khí sôi động cho đêm khai mạc.    

Ông Nguyễn Văn Khên - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện An Phú cho biết đây là liên hoan văn hóa đặc biệt được tỉnh kết hợp với huyện duy trì tổ chức tại khu vực Búng Bình Thiên trong 7 năm qua.  

Liên hoan với các trò chơi dân gian mang đậm nét văn hóa bản địa vùng sông nước Đồng bằng sông Cửu Long và đặc biệt là vùng sông nước biên giới An Giang.  

Ngoài ra, liên hoan còn tạo điều kiện cho nhân dân các dân tộc cùng sinh sống, giao lưu, vui chơi giải trí, trao đổi kinh nghiệm trong mùa làm ăn mới “Mùa nước nổi” - mùa sinh lợi hiệu quả.  

Qua đó, tỉnh cũng kêu gọi đầu tư du lịch vào khu vực Búng Bình Thiên; giữ gìn bảo vệ, tái tạo, khai thác nguồn lợi thủy sản phong phú được thiên nhiên ban tặng một cách hợp lý, không hủy diệt.

Vietnam+