“Cõi thiêng Đồng Lộc” tái hiện về con người xứ Nghệ
Cập nhật: 04/09/2012
Tối 1/9, tại Khu di tích lịch sử Ngã Ba Đồng Lộc, tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Báo Nhân Dân tổ chức chương trình “Cõi thiêng Đồng Lộc.”

Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội: Uông Chu Lưu và Huỳnh Ngọc Sơn; Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, tỉnh Hà Tĩnh.  

Đồng Lộc là một địa danh anh hùng trong chiến tranh chống Mỹ, yết hầu của mạch máu giao thông Bắc Nam. Sự hy sinh anh dũng của 10 nữ liệt sỹ anh hùng thanh niên xung phong nơi đây đã trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng thời đại Hồ Chí Minh.  

Chương trình “Cõi thiêng Đồng Lộc” như một lời tri ân, khắc ghi đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam với các anh hùng liệt sỹ và khẳng định chân lý “Không có gì quý hơn độc lập tự do” của Chủ tịch Hồ Chí Minh   “Cõi thiêng Đồng Lộc” nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng kỷ niệm 67 năm ngày Quốc khánh, 71 năm Xô Viết Nghệ Tĩnh và hưởng ứng Năm du lịch Quốc gia duyên hải Bắc Trung bộ - Huế 2012, qua đó giới thiệu, quảng bá địa chỉ đỏ trong mạng lưới du lịch vùng Bắc Trung bộ.  

Kịch bản của chương trình do nhà văn Đức Ban soạn thảo, gồm ba chương: “Hương sắc mùa thu,” “Những cuộc đời dâng hiến” và “Hồi chuông vĩnh cửu.”    

Với sự dàn dựng, biểu diễn công phu của hàng trăm diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên đến từ Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long, đoàn ca múa kịch Hà Tĩnh, câu lạc bộ ca trù Nghi Xuân và một số ca sỹ nổi danh như Anh Thơ, Đăng Thuật, Bùi Lê Mận, Đinh Thành Lê...  

“Cõi thiêng Đồng Lộc” là sự tái hiện hình ảnh con người xứ Nghệ, đặc biệt là những cô gái sông La kiên cường trên nền những câu hò, điệu ví dặm Nghệ Tĩnh.  

Chương trình đã đưa khán giả trở về với những trang sử vẻ vang của mảnh đất Nghệ - Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ hào hùng của dân tộc.  

Ban Tổ chức cũng đã trao quà cho gia đình 10 liệt sỹ thanh niên xung phong và các anh hùng lực lượng vũ trang tại Ngã ba Đồng Lộc.

Báo Hà Tĩnh