Khai mạc Lễ hội Văn hóa - Lịch sử Việt Nam tại Hàn Quốc
Cập nhật: 04/09/2012
Chiều ngày 1/9, tại Hội trường lớn Quận Guro (Thủ đô Seoul, Hàn Quốc) đã diễn ra “Lễ hội giới thiệu văn hóa, lịch sử Việt Nam”. Đây là chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động của “Năm Hữu nghị Hàn-Việt 2012” nhằm thiết thực kỷ niệm 20 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc (1992-2012).

Lễ hội do Hội Hữu nghị Hàn-Việt (KOVIFA) tổ chức với sự hỗ trợ của Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc và nằm trong Dự án “Chương trình Gia đình đa văn hóa ở các địa phương” năm 2012 của Chính phủ Hàn Quốc.  

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hội Hữu nghị Hàn-Việt Choi Young-joo nhấn mạnh rằng Hàn Quốc và Việt Nam cùng có nhiều điểm tương đồng về lịch sử và văn hóa. Hàn Quốc ngày nay đang trở thành một xã hội đa văn hóa với cộng đồng người nước ngoài đến sinh sống, làm việc và học tập tại đây ngày càng đông. Trong số gần 1,4 triệu người nước ngoài, cộng đồng người Việt Nam hiện có khoảng 123.000 người, gồm 50.000 cô dâu Việt (chồng Hàn), 68.000 lao động theo hợp đồng và 5.000 lưu học sinh, sinh viên.  

Chủ tịch Choi Young-joo cũng bày tỏ hy vọng rằng “với nội dung đa dạng và phong phú, lễ hội sẽ là dịp để người dân Hàn Quốc hiểu sâu hơn về văn hóa, lịch sử và ẩm thực Việt Nam, giúp các gia đình đa văn hóa nhanh chóng thích ứng và hội nhập với xã hội sở tại. Đây cũng là cơ hội để các gia đình Hàn-Việt giao lưu với các cơ quan chính phủ, các đoàn thể nhân dân, góp phần ổn định lại xã hội trong thời đại đa văn hóa, toàn cầu hóa”.  

Trong bài phát biểu của mình, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Trần Trọng Toàn nói, là đối tác hợp tác chiến lược của nhau, Hàn Quốc và Việt Nam cùng có nhiều điểm tương đồng về lịch sử và văn hóa, đặc biệt hai nước gắn bó với nhau vì cùng chung mục tiêu xây dựng đất nước phồn vinh, nhân dân hạnh phúc trong một môi trường hòa bình, hữu nghị và hợp tác ở khu vực và trên thế giới”.  

Theo Đại sứ Trần Trọng Toàn, “Chương trình Giới thiệu về văn hóa, lịch sử Việt Nam lần này sẽ tạo điều kiện để nhân dân Hàn Quốc hiểu biết hơn về gia đình Hàn-Việt, về truyền thống văn hóa và phong tục tập quán, hoàn cảnh sinh sống của một bộ phận cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc”.

CINET