Nở rộ loại hình đi bộ để khám phá Đà Nẵng
Cập nhật: 28/09/2012
Đi bộ (walking) là hình thức du lịch tuyệt vời, khác hẳn với nhiều loại hình du lịch khác. Bên cạnh những lợi ích về mặt thể chất, chi phí, đi bộ du lịch còn là cách để bạn khám phá một điểm đến, một vùng đất, một nền văn hóa theo cảm nhận của riêng bạn.

Dễ dàng, thuận tiện, mọi lúc mọi nơi và cho tất cả mọi người là lợi thế của loại hình đi bộ du lịch. Vì vậy, trong vài năm gần đây, loại hình này được nhiều bạn trẻ ưa thích và lựa chọn. Thậm chí các bạn trẻ đã tổ chức thành một nhóm từ 5 đến 7 người và tự lên kế hoạch thực hiện chuyến đi bộ du lịch. Nhiều khẩu hiệu được các bạn trẻ đưa ra: “Không nơi nào là không đến”, “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”... Loại hình du lịch này thực sự gây ấn tượng với nhiều du khách khi thực hiện các chuyến chinh phục, khám phá thiên nhiên và cuộc sống xung quanh.

Để có một chuyến đi bộ du lịch thú vị và an toàn, các bạn trẻ tự thu thập thông tin trên mạng và vạch ra kế hoạch cụ thể cho chuyến đi. Đặc biệt, một số bạn trẻ hợp nhau sau một thời gian đồng hành đã lập thành một đội bán chuyên nghiệp. Trong thời gian từ một đến vài ngày, các hình thức đi bộ du lịch phổ biến là leo núi, cắm trại, đi xuyên rừng, thăm làng mạc...

Trên những tuyến đường đi bộ, du khách thường ưa thích những vùng núi hoặc nông thôn để có thể đi bộ đường dài nhằm trải nghiệm sự mạo hiểm. Hoặc các bạn có thể thuê xe chở đến một điểm dừng, sau đó tỏa ra các cung đường rồi đi bộ khám phá. Bạn Thu Hiền (Công ty TNHH Tiến Thu) vô cùng ưa thích loại hình du lịch này chia sẻ: “Mình thích nhất là đi bộ du lịch chợ quê để được khám phá ẩm thực và thưởng thức các món ăn bình dị của miền quê”. Nhiều nhóm ưa mạo hiểm lại thích đi bộ đến những vùng rừng núi để trải nghiệm những chuyến leo núi kỳ thú hoặc đến vùng sâu, vùng xa khám phá nền văn hóa độc đáo của dân bản địa.

Khai thác các tuyến đường đi bộ du lịch

Đà Nẵng quyến rũ khách thập phương bởi nơi đây có nhiều bãi biển đẹp, có rừng, có núi, ẩm thực phong phú, cư dân địa phương thân thiện và mến khách. Vì lẽ đó, ngày càng nhiều khách nơi xa đổ về thành phố biển xinh đẹp này để một lần trải nghiệm tất cả những điều lý thú ấy.

Tuy vậy, loại hình đi bộ du lịch vẫn còn khá mới mẻ. Ngoài một số cung đường quen thuộc và dễ đi như đường tới bán đảo Sơn Trà, núi Phước Tường, Bà Nà, các miền quê ở Hòa Vang..., các nhóm ưa thích hình thức du lịch này đang tìm kiếm những trải nghiệm mới trên những tuyến đường khó đi hơn.

Mặc dù có các điều kiện tự nhiên, văn hóa để phát triển những tuyến du lịch đi bộ đáp ứng nhu cầu du khách nhưng nhiều khu du lịch ở Đà Nẵng đang bỏ qua lợi thế địa phương. Ông Võ Minh Trung, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Đà Nẵng (Danatours) cũng cho rằng, Đà Nẵng có nhiều điểm đến lý tưởng để kinh doanh loại hình đi bộ du lịch nhưng chúng ta vẫn chưa khai thác hết tiềm năng.

Không cần vốn đầu tư lớn và xây cất hoành tráng, nếu các địa phương phối hợp với ngành chức năng lên được quy hoạch tổng thể các tuyến du lịch đi bộ, vạch ra cung đường cụ thể, cung cấp thông tin đầy đủ và quảng bá rộng rãi thì sẽ thúc đẩy người dân tham gia nhiều hơn, thu hút được khách du lịch lưu lại dài hơn.

Báo Đà Nẵng