“Mưa Huế” sẽ trở thành “đặc sản” của du lịch Thừa Thiên-Huế
Cập nhật: 10/10/2012
(TITC) - Trong tháng 10/2012, tỉnh Thừa Thiên – Huế đưa vào khai thác sản phẩm du lịch trong mưa Huế (du lịch vào mùa mưa). Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Năm du lịch Quốc gia Duyên hải Bắc Trung bộ - Huế 2012.
              (Nguồn ảnh: svhttdl.hue.gov.vn)

Ý tưởng khai thác “Mưa Huế” như một sản phẩm du lịch đặc trưng đã được đưa ra tại hội thảo “Xây dựng thương hiệu du lịch Huế” vào tháng 2/2011. Là một trong những tỉnh nằm ở phía đông dãy Trường Sơn của khu vực duyên hải Bắc Trung bộ, Thừa Thiên – Huế là địa phương có lượng mưa trong năm cao nhất, số ngày mưa kéo dài nhất và độ ẩm cao nhất nước. Mưa trở thành một đặc điểm của Huế, là nhân tố góp phần hình thành nên nhiều giá trị văn hóa cốt lõi của xứ Huế, từ ẩm thực đến âm nhạc, hội họa và cả phong cách sống thâm trầm, tinh tế của người Huế. Tuy nhiên, mưa cũng ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của người dân cũng như việc tổ chức các hoạt động lễ hội tại địa phương. Do đó, việc biến mưa trở thành sản phẩm du lịch là một ý tưởng thú vị nhằm khai thác những giá trị đặc trưng của xứ Huế.  

Các sản phẩm du lịch khai thác từ mưa Huế bao gồm: các tour du lịch mang tính trải nghiệm phù hợp với việc thưởng thức cảnh quan Cố đô Huế vào những ngày mưa; các con đường ngắm mưa với nhiều cây xanh và bồn hoa; các gian hàng có kiến trúc mái che trong suốt, trưng bày và bán các sản phẩm quà lưu niệm, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm làng nghề; phục vụ các món ăn đặc sản của Huế, phù hợp với ngày mưa (các món ăn nóng, các món nướng…); các loại hình vui chơi giải trí trong nhà (các trò chơi dân gian, các buổi trình diễn âm nhạc, nghe ca Huế, triển lãm và các lớp học chia sẻ cách thức nấu ăn…); nâng cấp và cải tạo các phương tiện vận chuyển khách du lịch trong mưa (xích lô, thuyền rồng) giúp du khách ngắm mưa mà không lo bị ướt; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng mạng lưới những con đường dành riêng cho xe đạp…  

Ngoài ra, các cơ sở du lịch ở Huế còn kết hợp với các phòng trà trên địa bàn thành phố phục vụ du khách trong những ngày mưa, vì đây là không gian lý tưởng để du khách có thể vừa thưởng thức trà vừa ngắm mưa và trải nghiệm nhiều giá trị tinh tế khác của mưa xứ Huế.  

Du lịch trong mưa Huế là cách thức du lịch mới lạ, hấp dẫn, hy vọng mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị và độc đáo.

Phạm Phương