Việt Nam được tôn vinh tại Liên hoan văn hóa Mexico
Cập nhật: 31/10/2012
Trong thời gian diễn ra Liên hoan văn hóa La Nao lần thứ 6 ở thành phố Acapunco, thủ phủ bang miền Nam Guerrero tại Mexico từ ngày 22-28/10, gian hàng trưng bày vật phẩm văn hóa Việt Nam gồm đồ thủ công mỹ nghệ, tranh sơn mài và triển lãm ảnh về đất nước và con người Việt Nam ngày nay được đánh giá cao.

Hàng chục nghìn lượt khách đến thăm gian hàng Việt Nam đều tỏ ra quan tâm, thích thú và ca ngợi tà áo dài, chiếc nón lá, bộ tranh sơn mài bốn mùa, phong cảnh vịnh Hạ Long và những thành tựu của Việt Nam trong công cuộc xây dựng đất nước; đặc biệt là trong thời kỳ đổi mới.   Nhiều du khách còn dành nhiều thời gian hỏi thêm về lịch sử, phong tục tập quán, khí hậu và các món ăn đặc trưng của từng vùng miền Việt Nam, cho rằng Việt Nam là một kho tàng của những điều bất ngờ và thú vị đối với người dân Mexico.  

Thị trưởng thành phố Acapunco Luis Walton Aburto đánh giá cao sự hiện diện của Việt Nam tại sự kiện văn hóa truyền thống của địa phương, đồng thời nhấn mạnh Việt Nam là một trong số ít các nước tham gia đầy đủ sáu kỳ liên hoan La Nao của thành phố được tổ chức hàng năm từ 2007 đến nay.  

Liên hoan văn hóa La Nao được coi là một hoạt động tái tạo lại cuộc hội ngộ văn hóa giữa các quốc gia thuộc thế giới mới (châu Mỹ) với các nước phương Đông thông qua con đường thương mại trên biển khai thông từ thế kỷ 16. Liên hoan lần này có sự tham gia của 11 nước, thu hút gần 1 triệu lượt du khách trong và ngoài nước.    

Cũng trong các ngày từ 24-28/10, với hai gian hàng gồm tranh sơn mài, hàng thủ công mỹ nghệ, quần áo và đồ tặng, Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico đã tham dự Hội chợ Sắc màu, âm thanh và hương vị do Bộ Phát triển Nông thôn và bình đẳng giữa các cộng đồng của Đặc khu thủ đô Mexico City tổ chức với sự tham gia của đại điện 7 nước tại khu Tượng đài Cách mạng đặt tại trung tâm thành phố.  

Trong trang phục truyền thống dân tộc, Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam tại Mexico đã tham gia diễu hành từ quảng trường Zocalo tới khu Tượng đài Cách mạng và tham gia một số hoạt động giao lưu văn hóa khác trong khuôn khổ hội chợ. Tại các cuộc gặp gỡ, bạn bè nước sở tại và nước ngoài đều ca ngợi văn hóa lâu đời và độc đáo của Việt Nam, thể hiện qua tà áo dài thanh lịch và kỹ thuật tranh sơn mài có một không hai trên thế giới.

Vietnam+