Hội thảo về “Văn minh sông Hồng”
Cập nhật: 27/11/2012
Sáng 24/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố Hải Phòng, UBND thành phố đã phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL)  tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn minh sông Hồng”. Đây là một trong những khởi động trước thềm Năm du lịch Quốc gia 2013 do Hải Phòng đăng cai tổ chức theo quyết định của Chính phủ và Bộ VHTTDL.
                    Cầu Long Biên - Hà Nội

Dự hội thảo có các đồng chí Hồ Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Phó trưởng Ban chỉ đạo Năm du lịch Quốc gia Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2013; Hoàng Thị Điệp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; Dương Anh Điền, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, Trưởng Ban tổ chức Năm du lịch Quốc gia Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2013 cùng các nhà nghiên cứu khoa học, văn hóa, lịch sử; cán bộ chuyên ngành, tác giả, đạo diễn sân khấu trung ương và địa phương; đại biểu ban ngành các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Hồng...    

Khai mạc hội thảo, báo cáo đề dẫn của đồng chí Dương Anh Điền nêu rõ ý nghĩa quan trọng của việc xác định các giá trị, đặc trưng của nền văn minh sông Hồng đối với thành công của Năm du lịch Quốc gia Đồng bằng sông Hồng do Hải Phòng đăng cai, trong đó có kịch bản Lễ khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch trong khuôn khổ sự kiện lớn. Đồng chí mong muốn hội thảo lần này tập trung làm nổi bật chủ đề “Văn minh sông Hồng” ở những nội dung cơ bản như: đặc điểm, cơ sở hình thành, đặc trưng, các giá trị tiêu biểu và vai trò ảnh hưởng của nền văn minh sông Hồng trong quá trình hình thành, củng cố phát triển đất nước và khu vực.  

Các tham luận và ý kiến trình bày tại hội thảo là cái nhìn và sự đánh giá của các chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hóa, khoa học lịch sử, hoạch định về tiềm năng du lịch vùng Đồng bằng sông Hồng và Hải Phòng, đồng thời nêu lên một số đề xuất chung quanh Năm du lịch Quốc gia Đồng bằng sông Hồng 2013 nhằm khai thác và quảng bá thế mạnh của văn minh sông Hồng. Theo đó, văn minh sông Hồng được đề cao ở các khía cạnh như không gian văn minh, năng lực của con người trong việc phát huy giá trị các di sản văn hóa cả về vật chất lẫn tinh thần, liên kết phát triển sản phẩm, xúc tiến quảng bá phát triển du lịch vùng Đồng bằng sông Hồng và du lịch Hải Phòng, trong đó khai thác tối đa các sản phẩm văn hóa có tính đại diện tiêu biểu trong các tuyến du lịch đồng quê (như pháo đất, thả diều, các trò chơi dân gian vùng hạ lưu sông Thái Bình…) để khách du lịch cùng đồng hành khám phá sức sống của văn minh sông Hồng. Với tư cách địa phương đăng cai tổ chức Năm du lịch Quốc gia 2013, ngay từ khâu xây dựng kịch bản khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng, Hải Phòng cần thể hiện nổi bật những đặc thù riêng về lịch sử, kinh tế, văn hóa trong mối tương quan với 9 tỉnh, thành phố trong khu vực. Ngoài những nét tương đồng của khu vực, lễ khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng của Hải Phòng phải có nét riêng, không thể là bản sao giống như nhiều địa phương khác, trong đó mặt nước sông hồ (hồ Tam Bạc) gợi mở một không gian tổ chức sân khấu thay vì một không gian quen thuộc là quảng trường Nhà hát thành phố.  

Tổng kết hội thảo, Chủ tịch UBND thành phố Dương Anh Điền đánh giá cao những vấn đề mà các đại biểu đưa ra. Đồng chí khẳng định: Trên cơ sở thành công tốt đẹp của hội thảo, thành phố tiếp tục cùng Ban chỉ đạo, Ban tổ chức Năm du lịch Quốc gia 2013 lĩnh hội, bổ sung các căn cứ khoa học được bàn tại hội thảo này để có sự điều chỉnh hợp lý nội dung các chương trình, các hoạt động nhằm tạo ấn tượng tốt đẹp về sự kiện Năm du lịch Quốc gia 2013 với chủ đề “Văn minh sông Hồng” mà Hải Phòng đăng cai tổ chức, góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa các tỉnh, thành phố thông qua du lịch để phát triển kinh tế - văn hóa vùng miền, tạo sức mạnh quảng bá cho du lịch Việt Nam thời kỳ hội nhập.

Báo Hải Phòng ĐT