Vườn quốc gia Mũi Cà Mau sắp thành khu Ramsar
Cập nhật: 12/12/2012
Ông Nguyễn Thanh Luận, Chánh Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau cho biết, tỉnh sẽ lấy ngày truyền thống khởi nghĩa Hòn Khoai 13/12 làm ngày ký kết công nhận Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau chính thức trở thành khu ramsar mới của thế giới.

Ramsar là công ước quốc tế về bảo tồn và sử dụng một cách hợp lý ở các vùng đất ngập nước, với mục đích công nhận các chức năng sinh thái học nền tảng của các vùng đất ngập nước và các giá trị giải trí, khoa học, văn hóa và kinh tế của chúng.

Tỉnh Cà Mau sẽ chọn ngày thích hợp để làm lễ đón bằng công nhận Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau - khu ramsar mới của thế giới, đánh dấu mốc sự kiện đầy ý nghĩa ở nơi vùng đất cuối trời cực Nam Tổ quốc.

Nằm trên địa xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau có diện tích hơn 41.800ha, là vùng đất ngập mặn ven biển. Nơi đây có nhiều loại động vật quý hiếm như Bồ Nông chân xám, Giang Sen, Rái Cá, Cầy Giông đốm lớn, các loại rùa quý và hàng trăm loài thủy sản, thực vật, lưỡng cư đang được bảo tồn.

Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau là khu ramsar thứ năm của Việt Nam được Tổ chức Môi trường thế giới công nhận là khu ramsar mới của thế giới (đứng sau khu ramsar Vườn Quốc Xuân Thủy ở tỉnh Nam Định, Bàu Sấu thuộc Vườn Quốc gia Cát Tiên của Đồng Nai, Hồ Ba Bể ở tỉnh Bắc Kạn và Vườn Quốc gia Tràm Chim của tỉnh Đồng Tháp).

Đây là cơ hội để tỉnh Cà Mau đầu tư khai thác tiềm năng, thế mạnh của vùng đất ngập nước phục vụ phát triển du lịch sinh thái; đồng thời bảo tồn nhiều loài động vật, thực vật quý hiếm nằm trong sách đỏ của Việt Nam và thế giới.

Vietnam+