Thành phố Yên Bái đón nhận bằng xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia bến Âu Lâu
Cập nhật: 24/12/2012
UBND thành phố Yên Bái (Yên Bái) vừa long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp quốc gia bến Âu Lâu.

Di tích bến Âu Lâu nằm trên đôi bờ sông Hồng, bờ tả ngạn thuộc tổ 24A, tổ 29, 39 phường Nguyễn Phúc; bờ hữu ngạn thuộc thôn Cửa ngòi, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái. Nằm trên tuyến giao thông huyết mạch, cửa ngõ phía Tây Bắc của Tổ quốc, bến Âu Lâu là địa danh in dấu nhiều chiến công oanh liệt của quân và dân tỉnh Yên Bái, góp phần làm nên chiến thắng vang dội của quân và dân ta trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ.

Đặc biệt, với 1 phà 12 tấn, 1 phà 8 tấn và 2 ca nô, hoạt động trong điều kiện vô cùng thiếu thốn, chủ yếu là các phương tiện thô sơ, song cán bộ, công nhân viên bến phà và nhân dân xã Âu Lâu đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phục vụ kháng chiến.

Năm 1952, chiến dịch Tây Bắc mở màn, bến Âu Lâu đã đi vào trang sử vẻ vang của dân tộc như một huyền thoại. Bến trở thành nơi trung chuyển hàng trăm ngàn tấn lương thực thực phẩm, súng đạn và hàng trăm ngàn lượt bộ đội vượt sông phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Được xây dựng năm 1935, sau gần sáu thập kỷ phục vụ, bến Âu Lâu đã trở thành cầu nối duy nhất giữa hai khu vực Việt Bắc và Tây Bắc Việt Nam. Với những đóng góp xứng đáng, chiến công và những thành tích xuất sắc qua các thời kỳ, cán bộ công nhân viên bến phà Âu Lâu được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất và 22 huân, huy chương các loại.

Phát biểu tại buổi lễ, khẳng định ý nghĩa và những giá trị to lớn về mặt lịch sử, văn hóa của di tích bến Âu Lâu đối với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh nói chung và nhân dân thành phố Yên Bái nói riêng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Thị Chinh mong muốn lãnh đạo và các ngành chức năng của thành phố cần làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục ý nghĩa lịch sử của di tích đối với các tầng lớp nhân dân; tăng cường quản lý, bảo tồn và phát huy toàn diện các giá trị của di tích, quy hoạch, tôn tạo khu di tích đảm bảo theo đúng quy định của Luật Di sản văn hóa, xứng đáng là nơi giáo dục, rèn luyện và bồi đắp truyền thống cách mạng cho các thế hệ trẻ.

Báo Yên Bái