Ninh Bình đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch
Cập nhật: 04/01/2013
Ninh Bình đang hướng tới mục tiêu đến năm 2015 sẽ đón 6 triệu lượt khách, trong đó có 1 triệu lượt khách quốc tế; thu hút 1 triệu lượt khách lưu trú tại Ninh Bình, trong đó có 350 nghìn lượt khách quốc tế…Mục tiêu đó đã và đang được triển khai tích cực, thông qua các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch.

Du lịch Ninh Bình trong những năm gần đây đã có sự tăng trưởng mạnh. Giai đoạn từ 2007-2011, lượng khách đến Ninh Bình tăng trưởng bình quân đạt 24,58%/năm, doanh thu giai đoạn 2007-2011 tăng bình quân 60,55%/năm. Năm 2012, tuy chịu ảnh hưởng của suy giảm kinh tế nhưng số lượng khách du lịch đến Ninh Bình vẫn đạt 3,75 triệu lượt, tăng 17% so với năm 2011. Doanh thu du lịch đạt trên 770 tỷ đồng, tăng 18,5%. Công tác quản lý Nhà nước về du lịch được tăng cường; an ninh trật tự và vệ sinh môi trường tại các khu, điểm du lịch được đảm bảo. Cơ sở hạ tầng các khu du lịch tiếp tục được đầu tư; chất lượng dịch vụ du lịch được cải thiện, đặc biệt là dịch vụ lưu trú chất lượng cao. Đến nay, Ninh Bình đã kêu gọi được 250 tổ chức, cá nhân đầu tư vào lĩnh vực du lịch với tổng vốn đầu tư gần 15 nghìn tỷ đồng.

Để đạt được những kết quả trên, những năm qua, công tác xúc tiến, tuyên truyền, quảng bá du lịch luôn được chú trọng, đẩy mạnh. Tỉnh đã xây dựng được biểu tượng và tiêu đề du lịch “Ninh Bình - Non nước hữu tình” làm cơ sở cho việc quảng bá thương hiệu, hình ảnh du lịch Ninh Bình một cách nhất quán và chuyên nghiệp. Công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch được tổ chức với nhiều hình thức phong phú. Đẩy mạnh giới thiệu hình ảnh trên nhiều kênh thông tin, truyền thông đại chúng như báo, đài, Internet. Ngành đã chủ động mời và phối hợp cùng các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tuyên truyền, giới thiệu về di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, sản phẩm, dịch vụ du lịch Ninh Bình trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Hệ thống ấn phẩm, tài liệu thông tin du lịch Ninh Bình được xây dựng phong phú và đa dạng với nhiều hình thức. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức du lịch được tổ chức thường xuyên và thực hiện sát với nhu cầu thực tế giúp nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ và khả năng giao tiếp ngoại ngữ của đội ngũ lao động ngành Du lịch, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch của Ninh Bình.

Ngành Du lịch Ninh Bình đã xây dựng kế hoạch xúc tiến du lịch hướng tới thị trường khách trọng điểm là Pháp và Tây Âu, Bắc Mỹ, Úc và Newzealand, Đông Bắc Á. Ấn phẩm quảng bá du lịch được thể hiện bằng nhiều ngôn ngữ: Anh, Pháp, Nhật, Trung với nội dung, hình ảnh phong phú, phù hợp đặc điểm từng thị trường khách mục tiêu. Ninh Bình đã phối hợp với Tổng cục Du lịch tham gia Hội chợ TTM Plus 2012 tổ chức ở Thái Lan; phối hợp với các sở, ban, ngành làm việc với Công ty International SOS Việt Nam, Hội doanh nghiệp Rotary Nhật Bản để xúc tiến đầu tư du lịch; tham gia Hội thảo “Nhu cầu và xu hướng phát triển khách du lịch quốc tế đến Việt Nam” do Tổng cục Du lịch tổ chức tại thành phố Hải Phòng; cùng các cơ quan chuyên môn về truyền thông xây dựng bộ phim tài liệu “Lễ hội Trường Yên, Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long”, chuyên mục du lịch “Khám phá Tràng An” phát sóng trên các kênh truyền hình dành cho người nước ngoài (VTV4, VTC10). Đồng thời tham gia Chương trình phát động thị trường và Hội chợ du lịch quốc tế JATA tại Nhật Bản; liên kết cung cấp thông tin du lịch Ninh Bình trên website du lịch của Tổng cục Du lịch và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước…

Bên cạnh việc đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch ở thị trường nước ngoài, hoạt động quảng bá du lịch trong nước cũng được chú trọng, hướng vào 2 trung tâm du lịch là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Ninh Bình đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch với 10 tỉnh, thành phố: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn, Lào Cai, Cần Thơ, Thừa Thiên Huế. Trong đó nhấn mạnh việc trao đổi thông tin, phối hợp tham gia các hoạt động xúc tiến trong và ngoài nước. Tham gia đoàn khảo sát tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây và dự Hội thảo quốc tế “Hợp tác phát triển kinh tế - du lịch tuyến hành lang kinh tế  Đông - Tây” tại Quảng Trị và tích cực hợp tác xây dựng “Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Đông Bắc đến năm 2020, tầm nhìn 2030”; tham gia nhiều hoạt động trong Năm du lịch Quốc gia Duyên hải Bắc Trung Bộ - Huế 2012…

Những hoạt động nêu trên, đã góp phần quảng bá tiềm năng thế mạnh hình ảnh đất và người Ninh Bình với bạn bè trong nước và ngoài nước, đưa du lịch Ninh Bình ngày càng phát triển.

Báo Ninh Bình