Thái Nguyên lần đầu tiên quảng bá thương hiệu trà Đại Từ
Cập nhật: 18/01/2013
(TITC) - Từ ngày 17 – 24/1/2013 (ngày 6 - 13 tháng Chạp năm Nhâm Thìn), tại sân vận động huyện Đại Từ (tỉnh Thái Nguyên) sẽ diễn ra Lễ hội trà Đại Từ lần thứ nhất năm Nhâm Thìn 2012. Lễ hội là hoạt động mở màn chào mừng Liên hoan Trà quốc tế Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ 2 năm 2013.
                        (Nguồn ảnh: internet)

Đây là lần đầu tiên một lễ hội trà quy mô cấp huyện được tổ chức nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm trà của huyện Đại Từ, qua đó từng bước xây dựng và phát triển thương hiệu trà Đại Từ nói riêng và trà Thái Nguyên nói chung; tạo điều kiện cho các hộ gia đình, các doanh nghiệp, hợp tác xã liên kết trao đổi kinh nghiệm sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm trà.   Điểm nhấn của lễ hội là lễ khai mạc với các hoạt động nổi bật như: lễ tế cây chè; trao giấy chứng nhận nhãn hiệu hàng hóa tập thể cho vùng trồng chè La Bằng; chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Hương chè”; các màn trống hội, múa lân, rồng, hát then, đàn tính, múa tắc sình; trình diễn Lễ cấp sắc của đồng bào Dao.  

Bên cạnh đó, lễ hội còn có các hoạt động đặc sắc khác như: cuộc thi chế biến chè với chủ đề “Bàn tay vàng chế biến chè”; trình diễn nghệ thuật pha trà, mời trà; giao lưu nghệ thuật quần chúng giữa các xã, thị trấn, các vùng trồng chè và những người làm chè... Ngoài ra, trong khuôn khổ lễ hội còn diễn ra hội chợ thương mại với khoảng 200 gian hàng giới thiệu các sản phẩm trà, hàng tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm đặc trưng của các làng nghề trong huyện và tỉnh.  

Đại Từ là huyện có diện tích trồng chè lớn nhất tỉnh Thái Nguyên và đứng thứ hai cả nước (sau huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) với hơn 6.000ha, sản lượng chè búp tươi đạt 56.400 tấn (năm 2012). Trong đó, sản phẩm chè của các địa phương La Bằng, Khuôn Gà (xã Hùng Sơn) đã được trao nhãn hiệu hàng hóa tập thể và hiện vẫn bảo tồn một số cây chè cổ hàng trăm tuổi. Xác định được vị trí, vai trò của cây chè trong phát triển kinh tế, huyện Đại Từ đã xây dựng quy hoạch phát triển cây chè đến năm 2030, trong đó đề ra một số giải pháp phát triển cây chè gắn với khai thác tiềm năng du lịch nhằm thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Đại Từ không chỉ để thưởng trà, mua trà mà còn tìm hiểu cách chế biến chè, tham quan các vùng chè, các di tích lịch sử và danh thắng địa phương.  

Với những hoạt động phong phú, đặc sắc, Lễ hội Trà Đại Từ lần thứ nhất năm Nhâm Thìn 2012 hi vọng sẽ để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách trong và ngoài tỉnh; tạo tiền đề cho việc tổ chức thường xuyên lễ hội này vào ngày mùng 6 tháng Chạp hàng năm.

Phạm Phương