Vườn quốc gia Bù Gia Mập (Bình Phước) tăng cường phát triển du lịch sinh thái
Cập nhật: 31/01/2013
Bình Phước có rừng quốc gia Bù Gia Mập với nhiều cảnh quan đẹp, hệ động, thực vật đa dạng và phong phú. Đây là nơi rất thích hợp để phát triển du lịch sinh thái kết hợp du lịch cộng đồng trong thời điểm hiện nay.

Vườn quốc gia Bù Gia Mập có diện tích 25.926 ha, là khu rừng liên khai lớn nhất của tỉnh Bình Phước, cách thị xã Đồng Xoài khoảng 100km và nằm trên con đường huyết mạch DT741, qua tỉnh Đắk Nông, sang Campuchia, đến Buôn Ma Thuột hoặc về TP.HCM rất tiện.

Theo Ban Quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập, trong thời gian từ năm 2010-2012, vườn đã đón nhiều lượt khách đến tham quan, nghiên cứu và học tập. Đối tượng chính là khách du lịch “bụi” (phượt), cựu chiến binh, nhà khoa học, học sinh, sinh viên cùng nhiều đoàn khách nước ngoài. Hiện những tuyến du lịch đã và đang khai thác tại đây bước đầu nhận được những phản hồi tích cực như: tuyến tham quan 1 ngày gồm thăm lại chiến trường xưa với di tích lịch sử sân bay Bù Gia Mập, chốt Mỹ, điểm cuối của đường ống dẫn dầu 5.000 km. Tuyến tham quan 2, 3 ngày có tham quan rừng xung quanh suối Đắk Ca-Yên Ngựa-Thác Lưu Ly, tham quan cảnh rừng dọc đường tuần tra biên giới. Đối với các hoạt động tham quan dài ngày có các tuyến, điểm xem chim, các loài thú móng guốc, các loài động vật ban đêm, các hoạt động đi xe đạp địa hình… Đây là những tuyến tham quan đặc trưng được du khách đánh giá cao bởi vừa khám phá được các sinh cảnh của vườn, vừa thử sức chinh phục thiên nhiên, núi rừng khi đến tìm hiểu, nghiên cứu các loài động vật, thực vật hoang dã. Bên cạnh đó, khách du lịch còn được tìm hiểu nét sinh hoạt của các dân tộc S’tiêng, M’nông với các ngành nghề truyền thống như: nấu  rượu cần, làm canh thục, canh bồi, đan gùi, dệt thổ cẩm…

Được biết, tuy những chuyến tham quan còn nhiều hạn chế trong công tác dịch vụ, nhưng số lượng khách mỗi năm đến vườn đều tăng cao, đây là dấu hiệu tốt để phát triển du lịch sinh thái tại vườn. Qua đó khẳng định mô hình du lịch sinh thái hướng tới việc bảo tồn, gìn giữ môi trường thiên nhiên, bảo vệ giá trị truyền thống về văn hóa, lịch sử và giá trị nhân văn, cải thiện đời sống cộng đồng… sẽ là hướng đi chính của vườn trong thời gian tới. Khi được đầu tư phát triển du lịch sinh thái đúng mức, Vườn quốc gia Bù Gia Mập cùng với những tiềm năng sẵn có sẽ được “đa dạng hóa hình thức tham quan” tạo những điều mới, lạ để thu hút ngày càng đông du khách.

Báo Văn hóa