Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh kiểm tra công tác tổ chức lễ hội tại hai tỉnh Ninh Bình và Hà Nam
Cập nhật: 22/02/2013
(TITC) - Trong hai ngày 21 và 22/2, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Hoàng Tuấn Anh cùng đoàn công tác đã về kiểm tra công tác tổ chức lễ hội tại hai tỉnh Ninh Bình và Hà Nam.

Ngày 21/2, tại Ninh Bình, tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Bùi Văn Nam, UVT.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Hữu Bình, TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban quản lý Quần thể danh thắng Tràng An.

Trong thời gian qua, để hạn chế tình trạng lộn xộn, các ngành chức năng tỉnh Ninh Bình đã tăng cường các đội kiểm tra liên ngành nhằm bảo đảm an ninh trật tự, giữ gìn vệ sinh môi trường tại các khu, điểm du lịch .

Tại Ninh Bình, đoàn công tác của Bộ đã tiến hành kiểm tra công tác tổ chức và quản lý lễ hội tại khu vực Cố đô Hoa Lư và chùa Bái Đính. Tại 2 khu vực này, đoàn công tác ghi nhận không có các hiện tượng tiêu cực như: mê tín dị đoan, xâm phạm cảnh quan môi trường, an ninh trật tự, ăn xin, chèo kéo và ép giá khách du lịch… Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh Ninh Bình trong việc lập lại trật tự tại các khu, điểm du lịch.

Tuy nhiên trong quá trình kiểm tra, phát hiện vẫn còn có những sự việc như một số hộ dân xung quanh khu vực tường bao bên ngoài khu tâm linh núi chùa Bái Đính bắc thang cho du khách trèo qua tường vào chùa; khách hành hương giắt tiền vào tượng phật và trên bàn hành lễ tạo nên hình ảnh chưa đẹp, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đề nghị các cơ quan chuyên môn của tỉnh cần tăng cường lực lượng quản lý, hướng dẫn, nhắc nhở và xử lý nghiêm các hộ dân cố tình vi phạm quy định của nhà chùa.

Lực lượng bảo vệ tại chùa Bái Đính đã tịch thu 200 chiếc thang trèo tường, nhắc nhở hàng chục hộ trông giữ xe trái quy định.

Bộ trưởng nhấn mạnh, trong thời gian này, Ninh Bình đang nỗ lực để Quần thể danh thắng Tràng An được công nhận là di sản thế giới, do đó tỉnh Ninh Bình phải đặc biệt quan tâm đến công tác truyên truyền, nâng cao nhận thức để các cấp chính quyền và nhân dân tham gia vào việc giữ gìn di sản, không nên vì lợi ích trước mắt mà xâm phạm đến tài nguyên di sản quốc gia.

Cũng trong đợt kiểm tra công tác tổ chức và quản lý lễ hội đầu năm 2013, sáng ngày 22/2 Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cùng đoàn kiểm tra tiếp tục đến kiểm tra công tác quản lý lễ hội tại đền Lảnh Giang và đền Trần Thương tỉnh Hà Nam.

Thu Thủy