Tăng cường hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Hungary
Cập nhật: 06/03/2013
Sáng 5/3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh đã có cuộc hội đàm và ký kết Hiệp định hợp tác trên lĩnh vực văn hóa với Bộ trưởng Bộ Nguồn Nhân lực Hungary Balog Zoltán nhân chuyến thăm và làm việc của  đoàn đại biểu Bộ Nguồn nhân lực Hungary tại Việt Nam.

Theo Hiệp định được ký kết, trong thời gian sắp tới, hai bên sẽ thúc đẩy trao đổi và tổ chức một số hoạt động giao lưu văn hóa như: tổ chức triển lãm, tranh, ảnh, thủ công mỹ nghệ, cử đoàn nghệ thuật sang biểu diễn, tổ chức tuần lễ phim…

Bên cạnh đó, hai bên cũng khuyến khích hợp tác trực tiếp trong lĩnh vực thư viện, hoạt động biên dịch và xuất bản các tác phẩm văn học xuất sắc của tác giả mỗi bên. Đồng thời, khuyến khích tổ chức những ngày văn hóa, tuần văn hóa tại các cơ sở văn hóa và giáo dục ở mỗi quốc gia, trong đó bao gồm các buổi thuyết trình, tổ chức hội thảo, triển lãm sách và hội chợ, cũng như các hình thức khác giới thiệu về thành tựu của hai quốc gia.

Các bên sẽ tiếp tục thúc đẩy sắp xếp các hoạt động văn hóa và nghệ thuật, đặc biệt là tổ chức chuyến thăm lẫn nhau dành cho đại diện từ các lĩnh vực văn hóa khác nhau với mục đích hợp tác, thực tập và trao đổi kinh nghiệm; tổ chức các chương trình biểu diễn dành cho nghệ sĩ cá nhân hoặc nhóm nghệ sĩ, hòa nhạc, biểu diễn nghệ thuật, triển lãm và các hoạt động văn  hóa khác; mời các cá nhân, tổ chức đến các liên hoan và chương trình biểu diễn quốc tế được một trong các bên tổ chức.

Khuyến khích trao đổi sách ấn phẩm, tạp chí, tài liệu, phim, các tài liệu và nguồn thông tin khác nhau có liên quan đến hoạt động văn hóa ở mỗi quốc gia. Đồng thời các bên khuyến khích việc tham gia các hội nghị, hội thảo, sự kiện chuyên đề về văn hóa và khoa học, đồng thời thông báo lẫn nhau về các sự kiện này với khoảng thời gian phù hợp trước khi sự kiện diễn ra.

Các bên hợp tác trên lĩnh vực di sản văn hóa và bảo vệ, phát huy đa dạng văn hóa tại các quốc gia, dưới dự bảo hộ của UNESCO và sẽ trao đổi chuyên gia trên lĩnh vực này.

Trong những năm gần đây, quan hệ giao lưu văn hóa giữa hai nước ngày càng phát triển và đạt kết quả tốt đẹp. Hungary đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng phát triển đất nước. Việt Nam đã tổ chức thành công “Ngày văn hóa Việt Nam tại Hungary” với các hoạt động chính là biểu diễn nghệ thuật, triển lãm ảnh và thời trang Việt Nam, chiếu phim giới thiệu văn hóa nghệ thuật Việt Nam với công chúng và nhân dân Hungary; Đại sứ quán Hungary tại Việt Nam đã tổ chức chiếu phim và tham gia Tuần phim quốc tế tại Việt Nam; hỗ trợ trong công tác tổ chức và cử một số đoàn nghệ thuật có chất lượng cao tham dự Festival nghệ thuật tại Hungary và biểu diễn phục vụ Cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Hungary…

bvhttdl.gov.vn