Du khách nô nức trẩy hội Tây Thiên
Cập nhật: 27/03/2013
(TITC) - Sáng 26/3/2013 (tức 15/2 âm lịch), tại khu danh thắng Tây Thiên (huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) đã chính thức khai mạc Lễ hội Tây Thiên 2013, thu hút hàng vạn người dân địa phương và du khách về tham dự. Đây là một trong những hoạt động chính của Tuần Văn hóa – Du lịch Vĩnh Phúc hưởng ứng Năm du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2013; đồng thời nằm trong khuôn khổ chương trình liên kết phát triển du lịch giữa 3 tỉnh Vĩnh Phúc, Thái Nguyên và Tuyên Quang.
                        (Nguồn ảnh: HNM)

Lễ hội Tây Thiên được tổ chức hàng năm nhằm khơi dậy các giá trị văn hóa truyền thống, đạo lý uống nước nhớ nguồn, lòng tự hào dân tộc trong đấu tranh dựng nước và giữ nước của ông cha.

Lễ hội Tây Thiên năm nay được đầu tư quy mô lớn với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, trong đó điểm nhấn là lễ rước kiệu Văn đền Mẫu Sinh, kiệu Văn đền Mẫu Hoá và kiệu Bát cống đình chùa Ngò. Đường hành rước đi theo trục hành lễ dài khoảng 4km, qua 3 lần hội kiệu. Ngoài lễ rước còn có lễ cáo và lễ dâng hương tại đền Thõng và đền Thượng – nơi thờ Quốc mẫu Tây Thiên.  

Du khách về dự lễ còn có dịp tham gia vào các hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi, đặc sắc như: thi đấu thể thao, các trò chơi dân gian truyền thống; hội thi làm bánh chưng, bánh dày; giao lưu văn nghệ: hát soọng cô, hát chèo, hát văn; hội trại thanh thiếu niên… Ngoài ra, du khách còn có cơ hội tham quan khu danh thắng Tây Thiên; ghé thăm triển lãm xúc tiến du lịch và hội chợ các tỉnh Đồng bằng sông Hồng; mua sắm những đặc sản của núi rừng Tam Đảo…

Tây Thiên là nơi thờ Quốc mẫu Lăng Thị Tiêu - Chính Vương Phi đời Vua Hùng thứ 7 – người có công giúp vua dẹp giặc, mở mang bờ cõi, thống nhất giang sơn, dạy dân trồng lúa. Sau khi hoàn thành công việc, Bà trở về quê hương và mất tại thôn Đông Lộ, xã Đại Đình, huyện Tam Đảo ngày nay. Tưởng nhớ công đức của Bà, nhân dân trong vùng tôn Bà là Quốc mẫu, lập đền thờ và hàng năm cứ vào ngày 15/2 âm lịch lại tưng bừng mở hội. Tây Thiên cũng là điểm dừng chân đầu tiên của các nhà sư Ấn Độ khi sang hoằng truyền Phật pháp tại Việt Nam vào thế kỷ thứ nhất. Chính vì thế mà người ta cho rằng đến với Tây Thiên là “đến với Phật, về với Mẫu”.  

Những năm gần đây, khu danh thắng Tây Thiên được tỉnh Vĩnh Phúc trùng tu, tôn tạo và xây dựng ngày càng khang trang. Điển hình là các hạng mục công trình tại đền Thượng, đền Tam Tòa Thánh Mẫu, đền Cô Chín, đại Bảo Tháp, đền Thõng, đường sân trung tâm lễ hội..., đặc biệt là hệ thống cáp treo cùng cơ sở vật chất hiện đại nhằm phục vụ tốt nhất cho du khách khi đến tham quan, hành hương tại đây.  

Lễ hội Tây Thiên 2013 diễn ra đến hết ngày 28/3/2013 (tức ngày 17/2 âm lịch).

Phạm Phương