Thị trường du lịch 30-4 và 1-5 hứa hẹn một mùa du lịch hè sôi động
Cập nhật: 08/04/2013
Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài tới 5 ngày, hứa hẹn sẽ là khoảng thời gian nghỉ ngơi thú vị dành cho gia đình, bạn bè. Mặc dù còn hơn nửa tháng nữa mới đến kỳ nghỉ lễ, nhưng các khách sạn, nhà nghỉ ở khu trung tâm du lịch Bãi Cháy, khu du lịch biển đảo như Minh Châu, Quan Lạn, Trà Cổ... công suất buồng phòng đặt trước trong dịp này đã đạt khoảng 80%. 

Đây là điều bất ngờ đáng mừng..., bởi trước đó, các doanh nghiệp làm du lịch vẫn lo ngại rằng năm nay thị trường du lịch trong dịp nghỉ lễ sẽ ảm đạm do tác động của sự khủng hoảng kinh tế.

Để thu hút khách trong dịp này, một số công ty lữ hành lớn đã chủ động liên kết sớm với các đối tác nhà hàng, khách sạn, các hãng hàng không... để có mức giá ưu đãi cho khách. Do vậy, mặc dù rơi vào kỳ cao điểm, lượng khách du lịch tăng cao nhưng nhiều công ty lữ hành không tăng giá tour mà còn đưa ra các chương trình ưu đãi, khuyến mại cho khách hàng. Đại diện Công ty Lữ hành Saigontourist cho biết, trong dịp này công ty đã đẩy mạnh triển khai hơn 100 tour đặc sắc, đa dạng điểm đến trong và ngoài nước. Đặc biệt là chùm tour trong nước “Sự kiện trong sự kiện” đang “hot”, theo đó, các tour du lịch vừa kết hợp đưa du khách đến dự Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng vừa đến với Lễ hội Carnaval Hạ Long diễn ra trong dịp nghỉ lễ 30-4. Tham dự chương trình này, du khách sẽ được hưởng nhiều ưu đãi như tặng vé xem pháo hoa, nghỉ tại khách sạn có không gian đẹp và giảm ngay 5% chi phí khi mua tour trong tháng 3. Trong điều kiện kinh tế khó khăn, không chỉ có các hãng lữ hành lớn mới áp dụng chính sách giảm giá tour, nhiều công ty du lịch lữ hành nhỏ cũng liên kết với những đối tác để kích cầu du khách.

Theo một số đại diện các công ty lữ hành cho biết, cũng như mọi năm, trong dịp nghỉ lễ này, đối với Quảng Ninh, các khu du lịch biển đảo vẫn là sự lựa chọn số 1 của du khách, sự kiện lễ hội Carnaval Hạ Long được tổ chức hàng năm cũng là một sản phẩm du lịch mà nhiều du khách lựa chọn đến Hạ Long trong dịp này. Ông Đào Mạnh Lượng, Chi hội trưởng Chi hội tàu Du lịch Hạ Long, Giám đốc Công ty TNHH Hạ Long - Biển Ngọc cho biết, năm 2013 vẫn là một năm dự báo kinh tế nhiều khó khăn, du lịch sẽ chịu nhiều ảnh hưởng. Tuy nhiên, trong dịp nghỉ lễ này, lượng khách đến tham quan vịnh Hạ Long dự báo tăng cao. Hiện nay, trên vịnh Hạ Long có khoảng hơn 400 chiếc tàu du lịch chạy theo tiếng và 170 tàu nghỉ đêm đang hoạt động thường xuyên đưa khách đi tham quan vịnh. Đối với Công ty TNHH Hạ Long - Biển Ngọc, hiện đang có 8 con tàu (7 tàu lưu trú và 1 tàu chạy theo tiếng) công suất tàu trong dịp này đạt 100%. Ông Ngô Quang Đạo, chủ tàu Phương Đông, hiện 3 anh em trai ông có 1 đội tàu gồm 12 tàu du lịch chạy theo tiếng đưa khách tham quan vịnh Hạ Long. Ông cho biết, thời gian gần đây xăng, dầu lại tăng giá, ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động vận tải du lịch. Nhưng ông khẳng định, đội tàu du lịch gia đình ông sẽ chấp hành đúng quy định của tỉnh về giá cả dịch vụ du lịch, đặc biệt giữ giá ổn định trong dịp nghỉ lễ để phục vụ du khách tham quan vịnh Hạ Long.

Cùng với tàu du lịch, các khách sạn, nhà hàng trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 cũng rất sôi động. Ông Hoàng Đình Anh, Giám đốc khu Minh Chau Beach Resort (Minh Châu, Vân Đồn) cho biết, đến thời điểm hiện nay, công suất buồng phòng đặt trước tại resort Minh Châu trong dịp nghỉ lễ từ 27-4 đến 1-5 đã đạt 100%. Ông Hoàng Đình Anh còn cho biết thêm, mùa du lịch hè năm nay tình hình kinh tế cũng không mấy khả quan, vì thế để chia sẻ khó khăn, resort Minh Châu sẽ giảm giá 10% cho khách so với năm 2012. Về cơ sở vật chất, Minh Chau Beach Resort đã đầu tư thêm 30 phòng ngủ, với số vốn đầu tư 10 tỷ đồng, đầu tư thêm khu dịch vụ Spa, Massage chân đưa vào hoạt động trong mùa hè năm nay.

Đối với các khách sạn lớn tại khu vực trung tâm du lịch Bãi Cháy, công suất buồng phòng đã đạt khoảng trên 80% trong dịp nghỉ lễ, có ngày cao điểm đã đạt đến 100%. Theo đại diện của khách sạn Hạ Long Plaza thì dịp lễ năm nay, khách du lịch đặt phòng không sôi động như những năm trước, một phần do ảnh hưởng của kinh tế khó khăn và năm nay Lễ hội Carnaval Hạ Long chuyển sang địa điểm tổ chức khác. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm một số khách sạn nằm ở khu vực bến phà cũ, nơi tổ chức lễ hội Carnaval những năm trước đây bớt phần sôi động hơn. Tuy nhiên, vào những ngày cao điểm trong dịp nghỉ lễ, công suất buồng phòng vẫn đạt 100%. Ngược lại với các khách sạn khu vực này, năm nay Lễ hội Carnaval Hạ Long được tổ chức tại đường Hoàng Quốc Việt, phường Hùng Thắng, dự báo hàng loạt các khách sạn nằm ở vị trí gần trung tâm diễn ra lễ hội sẽ sôi động hơn.

Có thể nhận thấy, trong bối cảnh kinh tế khó khăn nhưng nhu cầu của người dân đi du lịch trong dịp lễ vẫn tăng cao. Việc các công ty du lịch, lữ hành áp dụng các chính sách giảm giá tour, đưa ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn vẫn thu hút được nhiều du khách. Hy vọng, sự sôi động của thị trường du lịch trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5  sẽ là khởi đầu tốt đẹp cho mùa du lịch hè, du lịch biển của Quảng Ninh năm 2013.

Báo Quảng Ninh