Việt Nam nghiên cứu trưng bày khảo cổ học ở Ai Cập
Cập nhật: 10/04/2013
Ngày 7/4, đoàn công tác liên ngành của Việt Nam do ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, dẫn đầu đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Cổ vật Ai Cập Mohamed Ibrahim Ali.

Tại buổi làm việc, đoàn đã giới thiệu mục đích chuyến công tác tại Ai Cập nhằm khảo sát, nghiên cứu, học tập kinh nghiệm về tổ chức, thiết kế, trưng bày khảo cổ học phục vụ cho việc triển khai thực hiện Đề án trưng bày di tích, di vật dưới tầng hầm tòa nhà Quốc hội.

Đoàn cũng giới thiệu tầm quan trọng của Đề án trong tổng thể Khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Ông Nguyễn Xuân Thắng đã đánh giá cao công tác bảo tồn, khai thác và phát huy giá trị các di tích có lịch sử hàng nghìn năm tại Ai Cập. Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam cũng mong muốn trong thời gian sớm nhất hai bên bàn thảo và đi đến ký kết một biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác trong lĩnh vực này.

Về phần mình, Bộ trưởng Ai Cập đã khái quát một số vấn đề cơ bản trong công tác bảo tồn hiện nay tại Ai Cập và mong muốn có sự hợp tác quốc tế để quảng bá các di sản của Ai Cập ra thế giới, đồng thời bày tỏ sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong việc trao đổi thông tin và chia sẻ các kinh nghiệm trong công tác bảo tồn, bảo tàng.

Trước đó, trong chuyến công tác từ ngày 2-7/4 tại Ai Cập, đoàn công tác của Việt Nam cũng đã trực tiếp đến tham quan, nghiên cứu các kinh nghiệm trùng tu, tôn tạo, bảo tồn và phương pháp tổ chức, thiết kế, trưng bày hiện vật tại các di tích khảo cổ học ngoài trời và các viện bảo tàng tại Aswan, Luxor và thủ đô Cairo.

Vietnam+