Khai mạc Lễ hội Am Chúa, Khánh Hòa
Cập nhật: 12/04/2013
Sáng 10/4 (01/3 Âm lịch), lễ hội Am Chúa đã được khai mạc tại Khu di tích lịch sử văn hóa Am Chúa (núi Đại An, xã Diên Điền, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa). Ngay sau lễ khai mạc, lãnh đạo huyện Diên Khánh, các sở, ngành cùng hàng ngàn khách hành hương đã dâng hương lên Thánh mẫu Thiên Y A Na.

Ông Lương Duy Hinh - Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Am Chúa cho biết, lễ hội năm nay diễn ra trong 3 ngày (từ 10 đến 12/4), có hơn 300 đoàn khách hành hương từ trong và ngoài tỉnh về dự lễ. Cùng với việc dâng hương tế lễ, các đoàn khách hành hương còn biểu diễn hát văn, múa bóng, múa lân… bày tỏ lòng thành kính với Thánh mẫu Thiên Y A Na và cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Nhân dịp này, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh tổ chức 2 đêm diễn tuồng, dân ca kịch bài chòi phục vụ người dân và khách hành hương.

Theo truyền thuyết, núi Đại An, xã Diên Điền là nơi bà Thiên Y A Na giáng trần. Bà là người đã dạy cho người dân biết cấy cày, dệt vải, đặt ra lễ nghi… mang lại cuộc sống bình yên, no đủ cho nhân dân. Để tưởng nhớ công ơn của bà, người dân đã lập đền thờ, tổ chức lễ hội hàng năm (từ ngày 1 đến 3/3 Âm lịch) để tưởng nhớ công ơn của bà. Năm 1999, di tích Am Chúa được công nhận di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia.

Báo Khánh Hòa