TP. Hạ Long hiện đại hoá môi trường du lịch
Cập nhật: 08/05/2013
Với những sách lược có tính chất đón đầu, mở rộng hợp tác quốc tế đã giúp du lịch Hạ Long khẳng định thương hiệu và sớm trở thành trung tâm hạt nhân du lịch của vùng Đông Bắc.

Xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng

Với mục tiêu đa dạng hoá các sản phẩm, loại hình du lịch, đáp ứng nhu cầu tham quan ngày càng cao của khách du lịch, chính quyền thành phố đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển hạ tầng du lịch. Tính đến thời điểm hiện tại, Hạ Long đã có trên 500 khách sạn với gần 9.000 phòng nghỉ; số buồng, phòng được xếp hạng từ 1 - 4 sao chiếm 35% tổng số buồng, phòng trên địa bàn. Hệ thống tàu du lịch với gần 400 chiếc được đầu tư hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu tham quan Vịnh Hạ Long của du khách. Đáng chú ý là loại hình tàu nghỉ đêm trên Vịnh với tổng số trên 90 chiếc được đầu tư lớn với các phòng đủ tiêu chuẩn chất lượng cao. Đây chính là một trong những sản phẩm du lịch độc đáo riêng có của Hạ Long, được du khách quốc tế đánh giá cao. Bên cạnh đó, việc mở rộng các tour, tuyến và kết nối không gian du lịch đã được thành phố đặc biệt quan tâm và tăng cường hợp tác quốc tế về du lịch. Thành phố đã ký kết nhiều thoả thuận hợp tác phát triển du lịch với các địa phương ở các nước, như các tỉnh Quảng Tây, Vân Nam (Trung Quốc); khai thông nhiều tuyến du lịch đường biển, ký kết hợp tác phát triển các sản phẩm du lịch... Những tháng đầu năm nay, số chuyến tàu biển đưa khách đến Hạ Long tăng đáng kể, nhiều hãng tàu lớn đã tăng thêm tần suất đưa du khách đến Hạ Long. Nhiều hãng tàu biển chưa từng đưa khách đến cũng đã lựa chọn Hạ Long là điểm đến trong hành trình của mình. Hiện các hãng tàu lớn, quen thuộc vẫn đưa khách đều đặn tới Hạ Long là: Star Cruises, Costa, Silver Sea, Seaborn… Đáng mừng là các du thuyền quốc tế sang trọng như: Silver Shadow, Seaborn Pride, Nautica, SS Voyager... luôn chọn Hạ Long là điểm đến trong hải trình của mình. Điều này đã tạo ra sự sôi động và là nét đặc trưng riêng cho du lịch Hạ Long.

Hạt nhân du lịch của vùng Đông Bắc

Với mục tiêu phát triển Hạ Long thành trung tâm du lịch hạt nhân của vùng duyên hải Đông Bắc và trở thành trung tâm du lịch biển chất lượng quốc tế vào giai đoạn 2015-2020, tỉnh và thành phố đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để đưa du lịch Hạ Long phát huy thế mạnh và đạt hiệu quả cao.

Trong đó đặc biệt tập trung khai thác có hiệu quả các lợi thế về vị trí địa lý, nguồn tài nguyên du lịch, đưa du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn có quy mô hiện đại, bền vững. Đồng thời phát triển rộng ra ngoài địa bàn thành phố với việc hình thành khu du lịch Hạ Long gồm: Trung tâm du lịch Hạ Long và vùng phụ cận thành phố, một phần huyện Hoành Bồ, trong đó trọng điểm là Vịnh Hạ Long - Bãi Cháy - Hùng Thắng - Tuần Châu và trung tâm TP Hạ Long... Không gian du lịch sẽ được mở rộng theo 3 hướng chính: Đông Nam - phát triển ra Vịnh Hạ Long; hướng Đông Bắc - phát triển bám theo trục đường ven biển và hướng Tây Bắc - phát triển theo trục vòng cung Đông Triều, cũng như việc khai thác thêm không gian trên cao và không gian dưới đáy đại dương, góp phần làm phong phú thêm các tuyến, điểm, dịch vụ du lịch. Theo đó sẽ hình thành nhiều hơn nữa các khu du lịch trọng điểm và các tuyến, điểm tham quan. Trong đó khu vực Vịnh Hạ Long sẽ hình thành các điểm tham quan chủ yếu như: Khu du lịch tâm linh - huyền thoại đảo Đầu Gỗ; Khu vui chơi giải trí - lưu trú đảo Bồ Hòn; Khu du lịch sinh thái nhân văn đảo Hang Trai, Đầu Bê… Khu vực phía tây TP Hạ Long sẽ gồm: Khu lưu trú - dịch vụ nghỉ dưỡng tại Bãi Cháy; Khu du lịch tổng hợp Hùng Thắng; Khu du lịch sinh thái Đồn Điền. Phía đông thành phố sẽ là các khu di tích lịch sử núi Bài Thơ; Khu tham quan phố cổ Hòn Gai, Khu bảo tàng than Hà Lầm.  Với việc phát triển các khu, điểm, tuyến du lịch đồng bộ sẽ tạo ra diện mạo mới cho du lịch TP Hạ Long cả về không gian và cảnh quan kiến trúc đô thị.

Đây chính là những “cánh cửa” nối dài “cánh tay” du lịch Hạ Long vươn tới nhiều thị trường du lịch trong nước và trên thế giới. Với những sách lược có tính chất đón đầu, mở rộng hợp tác quốc tế đã giúp du lịch Hạ Long khẳng định thương hiệu và sớm trở thành trung tâm hạt nhân du lịch của vùng Đông Bắc.

Báo Quảng Ninh