Ninh Bình đảm bảo trật tự an ninh, vệ sinh môi trường tại các khu, điểm du lịch
Cập nhật: 28/06/2013
Trong thời gian qua, Ninh Bình đã có nhiều biện pháp để tăng cường công tác đảm bảo trật tự an ninh, vệ sinh môi trường tại các khu, điểm du lịch.

Quy củ hơn là điều có thể nhận thấy tại các điểm du lịch Ninh Bình trong thời gian gần đây: 60 biển báo, biển chỉ dẫn đến các khu, điểm du lịch đã được Sở Giao thông Vận tải Ninh Bình lắp đặt trong hệ thống trục đường chính. Khu vực chùa Bái Đính đã đưa vào sử dụng bến xe đón khách với diện tích rộng 200ha, cách chùa hơn 2km, không để khu vực chùa bị ảnh hưởng bởi tình trạng đón trả khách nhốn nháo và không còn dịch vụ xe ôm bắt khách dọc đường. Tại chùa Bái Đính, khu danh thắng Tràng An và cố đô Hoa Lư, toàn bộ dịch vụ kinh doanh đồ ăn, đồ lưu niệm… đã được quy hoạch ra khu vực bến xe, các dịch vụ bên trong điểm du lịch này chỉ còn chụp ảnh và thuyết minh viên. Các điểm du lịch tại Ninh Bình được gìn giữ sạch đẹp, hệ thống thùng chứa rác được bố trí hợp lý. Bà Dương Thị Thanh, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Ninh Bình cho biết, các địa phương trong tỉnh, nơi có địa điểm du lịch, danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử, văn hóa chủ động sửa chữa, làm mới nhà vệ sinh công cộng phục vụ du khách, xây dựng bãi tập kết rác thải, bố trí lực lượng lao động, phương tiện để thu gom rác, tuyên truyền cho người dân và du khách thực hiện các quy định về đảm bảo vệ sinh môi trường.

Ninh Bình là một trong số không nhiều địa phương đã xây dựng được hệ thống nhà vệ sinh đạt chuẩn tại tất cả các khu, điểm du lịch. Khu vực chùa Bái Đính đã có 5 khu vệ sinh rộng rãi, đặt tại những điểm như bến xe, bến xe điện và trong khu vực chùa. Khu vực cố đô Hoa Lư có 3 khu vực đặt nhà vệ sinh, khu vực Tràng An có 4 nhà vệ sinh, đặt tại các điểm bến thuyền, đền Trần, Phù Khổng, khu vực Tam Cốc - Bích Động có 4 nhà vệ sinh, khu vực Kênh Gà có 2 nhà vệ sinh…Tất cả đều được sạch sẽ, chia thành từng ngăn nhỏ, có niêm yết giá dịch vụ và người quản lý, lau dọn thường xuyên.

Ông Lâm Quang Nghĩa, Giám đốc Sở VHTTDL Ninh Bình cho biết, UBND tỉnh rất quan tâm đến phát triển du lịch và có sự chỉ đạo sát sao. Năm 2013, tỉnh đã đầu tư cho du lịch 10 tỷ đồng. Hàng năm, ngoài ngân sách dành cho kết cấu hạ tầng, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng tỉnh còn dành kinh phí cho công tác vệ sinh môi trường.

Trong chuyến kiểm tra môi trường du lịch tại Ninh Bình vừa qua, Phó Tổng cục trưởng TCDL Hoàng Thị Điệp đã đánh giá cao những nỗ lực cải thiện môi trường du lịch của Ninh Bình. Bà cho rằng, trong điều kiện hiện nay, khi có quá nhiều sản phẩm du lịch thì việc nâng cao năng lực cạnh tranh giữa các địa phương phải bắt đầu từ việc giữ gìn môi trường du lịch an toàn, thân thiện cho du khách. Nếu Ninh Bình làm được điều đó, thì địa phương có thể cạnh tranh với các tỉnh, thành khác trong vùng như Quảng Ninh, Hải Phòng.

Được biết. gần 300 cơ sở lưu trú của Ninh Bình đã tổ chức đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, mở lớp về du lịch cộng đồng ngay tại điểm dân cư nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng về ý thức gìn giữ, làm sạch môi trường.

Baodulich.net.vn