Hội thi diễn tấu cồng chiêng các dân tộc năm 2013
Cập nhật: 05/08/2013
Hội thi diễn tấu cồng chiêng các dân tộc bản địa tỉnh Đắk Nông năm 2013 đã diễn ra với sự tham gia của hơn 130 nghệ nhân là người M’nông, Mạ, Ê đê… thuộc 8 đội cồng chiêng đến từ các huyện, thị xã.

Đây là hoạt động do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Nông tổ chức.

Theo quy định của Ban Tổ chức, mỗi đội dự thi 2 tiết mục biểu diễn cồng chiêng, các bài chiêng tham gia thi đều là những bài chiêng mới được sáng tác tại các lớp tập huấn và mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã lựa chọn những bài chiêng hay, đặc sắc nhất để trao giải. Cụ thể, về giải toàn đoàn, đồng giải A thuộc về huyện Đắk Song và Đắk Glong; đồng giải B thuộc về thị xã Gia Nghĩa, Chư Jút, Đắk Mil, Tuy Đức; đồng giải C thuộc về huyện Krông Nô, Đắk R’lấp.

Về sáng tác hay nhất, tác phẩm “Ếch trâu kêu” của đoàn Chư Jút đạt giải Nhất; giải Nhì được trao cho tác phẩm “Chào ông mặt trời” của đoàn Đắk Mil và giải Ba đã thuộc về đoàn Đắk Song với tác phẩm “Giã gạo đêm trăng”.

Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao giải cá nhân có hình thể và phong cách biểu diễn đẹp nhất cho nghệ nhân Điểu Thị Hồng Trang (Đắk Song); tập thể đội chiêng có phong cách biểu diễn hay nhất thuộc về huyện Tuy Đức; Đội chiêng trẻ nhất hội thi thuộc về huyện Đắk Mil.

Báo Đắk Nông