Ngành Du lịch đã thực hiện tốt các nhiệm vụ trong 6 tháng đầu năm
Cập nhật: 07/08/2013
(TITC) - Đây là phát biểu của Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Mạnh Cường tại buổi họp báo thường kỳ tổng kết các hoạt động ngành văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch quý II năm 2013 vào ngày 06/8/2013, tại trụ sở Bộ VHTTDL, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ Anh Tuấn. Tham dự họp báo có đại diện lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL cùng đông đảo phóng viên báo chí, truyền hình.


Toàn cảnh buổi họp báo

Về lĩnh vực du lịch, từ đầu năm tới nay, ngành Du lịch đã thực hiện tốt các công việc đề ra từ đầu năm như: Triển khai Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2013; Chương trình Hành động quốc gia về Du lịch giai đoạn 2013 – 2020 sau khi được phê duyệt; Hoàn thiện và trình Chính phủ dự thảo Quyết định về kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch; Tổng hợp ý kiến việc sửa đổi, bổ sung Luật Du lịch. Cũng trong thời gian qua, ngành Du lịch đã chỉ đạo và tổ chức tốt các hoạt động trong Chương trình Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2013; Tập trung triển khai Chương trình kích cầu du lịch gắn với việc thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ năm 2013… 

Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch ở trong và ngoài nước đã thu hút được nhiều doanh nghiệp du lịch tham gia và đạt hiệu quả cao trong việc thúc đẩy công tác giới thiệu hình ảnh du lịch Việt Nam nói chung và xúc tiến các sản phẩm, dịch vụ du lịch của các địa phương, của doanh nghiệp nói riêng.

Trong 6 tháng đầu năm 2013, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 3,5 triệu lượt tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2012; Lượng khách nội địa ước đạt 24 triệu lượt, tăng 12%, đạt 73,8% kế hoạch năm. Tổng thu từ du lịch ước đạt 105.000 tỷ đồng, tăng 23,5% so với cùng kỳ, đạt 53% kế hoạch năm.

Tại buổi họp báo, Phó Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Mạnh Cường đã trả lời nhiều câu hỏi của các phóng viên liên quan đến hoạt động của ngành Du lịch như: Các biện pháp để quản lý môi trường du lịch tại các địa bàn trọng điểm, việc thành lập đường dây nóng giải quyết các thắc mắc, khiếu nại của khách du lịch... 

        Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Mạnh Cường phát biểu tại họp báo

Theo Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Mạnh Cường, trong những tháng đầu năm 2013, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã nói nhiều đến hiện tượng chèo kéo, đeo bám, lừa đảo khách du lịch. Trước thực trạng đó, ngành Du lịch đã trực tiếp phản ánh vấn đề này lên Chính phủ và đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về cải thiện môi trường du lịch Việt Nam do Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chủ trì diễn ra ngày 06/6/2013. Tại hội nghị, Phó Thủ tướng kết luận, để đảm bảo môi trường du lịch, trách nhiệm thuộc về cả các cấp, các ngành, cụ thể là chính quyền ở địa phương phải trực tiếp quản lý. Ý thức cộng đồng của người dân là yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo môi trường du lịch bền vững. Tuy vậy, Bộ VHTTDL, TCDL không đứng ngoài cuộc, mà theo chức trách của mình đã thực hiện tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ đưa ra các Chỉ thị; phối hợp với các địa phương tiến hành thanh tra, kiểm tra… nhằm xử lý và chấn chỉnh các sự việc mà báo chí đã nêu.

Đồng thời, để cải thiện môi trường du lịch tại các địa bàn trọng điểm, trong các tháng vừa qua, lãnh đạo Bộ, TCDL đã cử nhiều đoàn đi làm việc trực tiếp tại các tỉnh để thanh tra, kiểm tra, xử lý các hoạt động gây ảnh hưởng không tốt tới hoạt động du lịch. Cùng với đó, ngành Du lịch cũng thực hiện việc lập danh sách và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin các điểm kinh doanh dịch vụ có biểu hiện vi phạm các quy định về kinh doanh dịch vụ du lịch; Yêu cầu niêm yết công khai giá bán các dịch vụ tại các trọng điểm du lịch; Giao cho cảnh sát trật tự đảm bảo an toàn cho khách du lịch trong thời gian chờ nghiên cứu thành lập đội cảnh sát du lịch… Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp, các địa phương mà môi trường du lịch tại các địa bàn du lịch trọng điểm đã được cải thiện rõ rệt.

Mới đây, Sở VHTTDL Hà Nội tổ chức khai trương “Bộ phận hỗ trợ khách du lịch” tại số 47 Hàng Dầu, Hà Nội. Theo đó, du khách cần hỗ trợ thông tin có thể liên hệ đến đường dây nóng theo “số di động 0946791955 (24/7), và số cố định (04) 39261515 (08h30- 17h00)”. Ngoài ra, du khách còn có thể liên hệ và tìm hiểu thông tin trực tiếp tại văn phòng hỗ trợ số 47 Hàng Dầu, quận Hoàn Kiếm. Sự ra đời của bộ phận như là một địa chỉ tin cậy để đảm bảo an toàn cho khách du lịch, nâng cao môi trường du lịch bền vững hơn.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Mạng Cường đánh giá sự kiện TripAdvisor - trang web du lịch lớn nhất thế giới đã bầu chọn 4 địa điểm du lịch của Việt Nam nằm trong top 25 điểm đến hấp dẫn ở châu Á, 3 bảo tàng Việt Nam vào top 25 bảo tàng hấp dẫn nhất châu Á… đã khẳng định vị thế của du lịch Việt Nam trong lòng du khách quốc tế.  

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Chánh Văn phòng Bộ VHTTDL Phan Đình Tân ghi nhận những đóng góp to lớn của lực lượng báo chí cho sự phát triển của ngành. Ông nhận định, báo chí trong thời gian qua đã bám sát các thực trạng xảy ra và kịp thời phản ánh các thông tin liên quan, để từ đó giúp các cơ quan quản lý nhà nước hoàn thiện cơ chế, chính sách, nâng cao hiệu lực hiệu quả trong quản lý điều hành. Đồng thời, báo chí cũng góp phần không nhỏ trong việc tuyên truyền các chủ trương lớn của nhà nước, nêu lên những tấm gương điển hình, quảng bá hình ảnh, con người, đất nước Việt Nam… Ông hi vọng rằng, trong thời gian tới, báo chí sẽ tiếp tục phát huy phản ánh nhanh nhạy trung thực và cụ thể hơn nữa các hoạt động của ngành.

Hương Lê