Hà Nội sẽ nhận bàn giao Hoàng thành Thăng Long trong tháng 10
Cập nhật: 11/09/2013
Thực hiện cam kết với những khuyến nghị của UNESCO về di sản văn hóa thế giới Hoàng thành Thăng Long. Khu di sản này sẽ được bàn giao toàn bộ cho thành phố Hà Nội trong tháng 10 để thuận tiện trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị di sản.
Bộ VHTTDL đã thống nhất với các bộ, ngành liên quan để nhất thể hóa công tác quản lý khu di sản văn hóa Hoàng thành Thăng Long đồng thời xây dựng Nhà Quốc hội đảm bảo không ảnh hưởng đến sự an toàn của di sản đúng theo phương án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cụ thể, Bộ VHTTDL đề nghị Bộ Quốc phòng di chuyển nhà khách để bàn giao toàn bộ khu vực phía bắc và Bảo tàng lịch sử Quân sự Việt Nam cho Hà Nội quản lý bởi hiện nay Bộ Quốc phòng vẫn đang quản lý một phần phía bắc Thành cổ Hà Nội. Thành phố Hà Nội đã thống nhất việc bố trí khu đất ở 266 Thụy Khuê để xây nhà khách Bộ Quốc phòng.

Bên cạnh đó Bộ VHTTDL cũng đề nghị Hà Nội hỗ trợ di chuyển gia đình nguyên Chủ tịch Quốc hội Lê Quang Đạo và gia đình Thượng tướng Song Hào tại khu biệt thự song lập 28D Điện Biên Phủ. Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam sẽ chỉ đạo Viện khảo cổ học trong tháng 10 tới bàn giao toàn bộ mặt bằng khu di tích C-D của Hoàng thành cho UBND thành phố Hà Nội quản lý. Riêng việc bàn giao di vật cùng hồ sơ tài liệu khai quật sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2013.

Ngày 9 tháng 9 vừa qua, UNBD thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long Hà Nội chuẩn bị cơ sở vật chất, kinh phí cho hoạt động tiếp nhận khu di tích 18 Hoàng Diệu cũng như bố trí mặt bằng, kho bãi để lưu giữ toàn bộ di vật tại đây.
Cinet