Bà Rịa - Vũng Tàu khánh thành Bảo tàng Côn Đảo
Cập nhật: 10/09/2013
Sáng ngày 6/9, tại huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Bảo tàng Côn Đảo đã được khánh thành, mở cửa đón khách tham quan.
Tham dự buổi Lễ có Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Tuấn Minh, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương và các cán bộ, chiến sĩ, nhân dân huyện Côn Đảo.

Theo ông Trần Minh Sanh, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Bảo tàng Côn Đảo được khánh thành và đưa vào hoạt động là sự mong đợi của nhân dân cả nước nói chung và huyện Côn Đảo nói riêng; Đồng thời, đáp ứng tâm tư nguyện vọng của các cựu tù chính trị Côn Đảo trong việc gìn giữ những kỷ vật đã gắn bó suốt giai đoạn kháng chiến chống thực dân, đế quốc ở chốn "địa ngục trần gian" này.

Công trình này kết hợp với các hạng mục di tích lịch sử đặc biệt của quốc gia cùng những danh thắng mà thiên nhiên đã ban tặng cho Côn Đảo sẽ tạo thành chuỗi du lịch đa dạng, phong phú, được xem như là sản phẩm văn hóa độc đáo, hấp dẫn, phục vụ du khách trong và ngoài nước đến với Côn Đảo.

Được khởi công từ tháng 12/2009 và hoàn thành vào năm 2013, Bảo tàng Côn Đảo được xây dựng với tổng kinh phí tổng mức đầu tư kinh phí là 65,82 tỷ đồng. Trong đó chi phí cho toàn bộ phần xây dựng công trình là 42 tỷ đồng do UBND TP. Hà Nội hỗ trợ; chi phí cho toàn bộ phần trưng bày là 23,82 tỷ đồng.

Bảo tàng Côn Đảo gồm nhà chính cao hai tầng, diện tích xây dựng hơn 3.500 m², diện tích sàn hơn 2.700m². Diện tích không gian trưng bày là 1.700m² để lưu giữ, trưng bày những tài liệu, hiện vật quý giá về sự trung kiên bất khuất, truyền thống đấu tranh anh dũng của các chiến sĩ cách mạng Việt Nam với 4 chủ đề: Côn Đảo - Thiên nhiên con người; địa ngục trần gian; trận tuyến và trường học; Côn Đảo ngày nay.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh, công trình Bảo tàng Côn Đảo thể hiện tình cảm và tấm lòng tri ân sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội đối với các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh cao cả vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc; ghi dấu về sự hiện diện thêm một công trình có ý nghĩa đặc biệt, là thông điệp gửi tới cho các thế hệ hôm nay và mai sau về truyền thống đấu tranh cách mạng của Đảng và nhân dân ta; nêu cao những tấm gương bất khuất của các chiến sĩ cách mạng đã hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng Tổ quốc.

Nhân dịp khánh thành và mở cửa đón khách tham quan, Bảo tàng Côn Đảo đã phối hợp với Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa trưng bày các thư tịch, ghi chép cổ minh chứng chủ quyền của Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử đối với Hoàng Sa và Trường Sa.

Đến dự lễ khánh thành và tham quan Bảo tàng, nhiều cựu tù và khách tham quan đã bày tỏ sự khâm phục, xúc động khi nhìn lại những hình ảnh và tư liệu tại Bảo tàng Côn Đảo.
www.chinhphu.vn