Địa đạo Gò Thì Thùng (Phú Yên) mở cửa đón khách du lịch
Cập nhật: 01/11/2013
(TITC) - Vừa qua, Sở VHTTDL tỉnh Phú Yên và UBND huyện Tuy An đã phối hợp tổ chức nghiệm thu và đưa vào sử dụng giai đoạn 1 công trình tôn tạo Di tích lịch sử quốc gia địa đạo Gò Thì Thùng (thôn Xuân Thành, xã An Xuân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên).

Cửa hầm ở địa đạo Gò Thì Thùng (Nguồn ảnh: Internet)

Giai đoạn 1 của công trình được đầu tư gần 1 tỉ đồng từ nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia sự nghiệp văn hóa của Bộ VHTTDL, bao gồm các hạng mục: 2 nhà che cửa hầm địa đạo (mỗi nhà có diện tích 37,72m²), 3 nhà che giếng địa đạo (mỗi nhà rộng 9m²), lối đi xung quanh di tích (dài hơn 297m, rộng 1m), 10 bia hướng dẫn khách tham quan di tích, phần địa đạo bị lấp (dài 129m, cao 1,1m) và 95 đoạn hào.

Để nâng cao hơn nữa tầm vóc cho Di tích lịch sử quốc gia địa đạo Gò Thì Thùng cũng như tạo thêm một địa chỉ đỏ phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ về lịch sử, truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất của quân và dân Phú Yên, Sở VHTTDL tỉnh Phú Yên đã hoàn tất các thủ tục đề nghị Bộ VHTTDL tiếp tục đầu tư kinh phí tôn tạo giai đoạn 2 cho di tích vào năm 2014 với các hạng mục: nhà quản lý và trưng bày hiện vật khu di tích, hệ thống ngách địa đạo, hệ thống điện, nước sinh hoạt…

Địa đạo Gò Thì Thùng được quân và dân Phú Yên đào xuyên qua gò Thì Thùng từ tháng 5/1964 đến tháng 8/1965 với chiều dài 1.948m, sâu 4,5m và rộng 0,8m. Là 1 trong 3 địa đạo lớn ở nước ta cùng với địa đạo Củ Chi (thành phố Hồ Chí Minh) và địa đạo Vịnh Mốc (Quảng Trị), địa đạo Gò Thì Thùng gồm các hệ thống chính: hầm chỉ huy; hầm công sự; hầm chứa lương thực, vũ khí, nước uống dự trữ (có thể chống được đạn pháo và bom loại nhỏ). Toàn bộ địa đạo có 486 giếng và cứ cách 20m lại có một bãi đất trống được ngụy trang (phía dưới cắm chi chít chông tre và những cọc nhọn). Bên trên địa đạo đặt vọng gác có đài quan sát. Cùng với các hệ thống chính, xung quanh gò Thì Thùng còn có nhiều lớp chiến hào chằng chịt dài gần 10km thông với địa đạo tạo thành trận địa kiên cố, liên hoàn, giúp bộ đội chủ lực và du kích địa phương tổ chức phòng ngự, vận dụng cách đánh sáng tạo, lập nên nhiều chiến công lớn.



Thanh Hải