Sân chơi của các đầu bếp chuyên nghiệp
Cập nhật: 02/12/2013
Cuộc thi ẩm thực tuyển chọn đầu bếp Giải Bocuse d’Or Việt Nam dự kiến sẽ diễn ra trong 2 ngày 11 và 12/1/2014 tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch (CĐVHNT-DL) Nha Trang. 

Đây là lần thứ hai cuộc thi có tầm cỡ quốc tế này được tổ chức tại TP. Nha Trang do Trường CĐVHNT-DL Nha Trang đăng cai với đối tượng dự thi chủ yếu là các đầu bếp của các khách sạn, nhà hàng từ 3 sao trở lên trên toàn quốc. Cuộc thi nhằm góp phần bảo tồn, nâng cao giá trị và tinh hoa văn hóa ẩm thực Việt, kích thích sự sáng tạo và tôn vinh các đầu bếp Việt.

Theo kế hoạch, cuộc thi sẽ diễn ra theo 2 vòng: Vòng Sơ tuyển và vòng Chung kết. Vòng Sơ tuyển sẽ căn cứ trên hồ sơ dự thi được các thí sinh gửi về ban giám khảo (qua đường bưu điện, e-mail, fax…) để chọn ra 10 thí sinh vào vòng chung kết. Hồ sơ bao gồm: Công thức nấu món ăn (Phiếu kỹ thuật và hình ảnh) và Sơ yếu lý lịch của thí sinh.Vòng Chung kết mỗi thí sinh sẽ tham gia theo số báo danh được bốc thăm ngay tại chỗ.

Với chủ đề chính là truyền thống và nghệ thuật ẩm thực, ở cuộc thi Bocuse d’Or 2014, các thí sinh sẽ thực hiện hai món ăn: Một món nguội đã được chế biến trước với nguyên liệu chính là cá chẽm (cá vược) và mực nhồi, tại buổi thi thí sinh chỉ tiến hành trình bày và trang trí món ăn với thời gian là 1 giờ. Một món nóng sẽ được chế biến ngay tại buổi thi. Năm nay món nóng sẽ được thực hiện với nguyên liệu chính là sườn cốt lết heo nguyên miếng chưa chặt cho 10 thực khách. Đề thi món nóng sẽ có 2 phần: Một phần bắt buộc và một phần tùy chọn để thí sinh thực hiện tùy theo cảm hứng và lựa chọn của mình. Cả hai món trên đều phải tuân thủ theo tiêu chuẩn các món ăn đã được thực hiện tại các cuộc thi Bocuse d’Or châu Á trước đây. Điều này rất quan trọng để thí sinh có thể đạt được tầm cỡ đủ để sau này tham gia vòng tuyển chọn châu Á và vòng chung kết quốc tế.

Tiêu chí để Ban giám khảo chấm điểm và chọn lựa các món ăn trong cuộc thi ẩm thực Bocuse d’Or 2014 sẽ bao gồm điểm nghệ thuật và điểm cảm quan, chú ý cách trình bày món chính và các món dùng kèm, giá trị nghệ thuật của món ăn (gồm: Màu sắc, khối lượng, hình dáng), cách chế biến, gia vị, sự hài hòa các hương vị và giá trị hương vị của nước xốt.

Tất cả các thí sinh tham gia vòng chung kết sẽ được cấp giấy chứng nhận tham gia vòng chung kết Bocuse d’Or của Ban tổ chức Bocuse d’Or. Các giải thưởng chính dự kiến sẽ có một giải nhất, một giải nhì và một giải ba. Đặc biệt, thí sinh đạt giải nhất còn được tham gia một khóa huấn luyện do các đầu bếp cao cấp phụ trách (trưởng đoàn là David Thái - bếp trưởng Khách sạn Sunrise Nha Trang) để đại diện cho Việt Nam tham gia vòng thi Bocuse d’Or châu Á tổ chức tại Thượng Hải với hy vọng tham gia tiếp vòng Bocuse d’Or Quốc tế tổ chức tại Lyon Pháp năm 2015. Ngoài ra, thí sinh thắng cuộc sẽ tham gia vào lễ vinh danh do Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh. Tại buổi lễ này, thí sinh thắng cuộc sẽ giới thiệu một trong những món đặc sắc nhất của mình trước lãnh đạo các doanh nghiệp.

Được biết, Bocuse d’Or là tên gọi của một cuộc thi ẩm thực quốc tế được lấy theo tên của người đã có ý tưởng tổ chức một cuộc thi ẩm thực trực tiếp. Đây cũng là một trong những cuộc thi nấu ăn có uy tín nhất trên thế giới. Thông qua cuộc thi này, khán giả có thể thấy được các thành phần nguyên liệu, cách chế biến món ăn, chiêm ngư ỡng cách trình bày và được nếm những món ăn hấp dẫn từ những đầu bếp tài ba trên thế giới.  Ban tổ chức cuộc thi tại Trường CĐVHNT-DL Nha Trang hiện đang gấp rút hoàn thành các phần việc đã phân công cho các tiểu ban, chuẩn bị các danh mục, kế hoạch cụ thể cho cuộc thi, sắp xếp khu vực thi và thăm dò dự kiến thời gian thi để phù hợp với thời gian làm việc của các đầu bếp nước ngoài và đầu bếp người Việt, đồng thời trình bày các ý tưởng để cuộc thi trở nên nổi bật và thành công.

Báo Khánh Hòa