Huy động giới trẻ tham gia bảo tồn di sản văn hóa
Cập nhật: 27/11/2013
Tiếp tục chương trình hội thảo khoa học quốc tế “Vai trò của di sản văn hóa trong giáo dục và phát triển hòa bình”, sáng 26/11, các đại biểu đã tập trung thảo luận về công tác bảo tồn các giá trị văn hóa hướng đến phát triển bền vững cùng các giải pháp đưa di sản đến gần hơn với thế hệ trẻ.

Trình bày tham luận tại hội thảo, TS. Huỳnh Văn Tới, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai nhấn mạnh, với định hướng phấn đấu trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2015, Đồng Nai đang đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Điều này làm xuất hiện nhiều nhân tố mới, nhiều nhu cầu mới, nhiều giá trị văn hóa mới.

TS. Huỳnh Văn Tới cho biết, hiện tại tỉnh Đồng Nai có 31 khu công nghiệp đang hoạt động, thu hút thường xuyên trên 700 nghìn lao động. Phần lớn người lao động đều trẻ tuổi và có nguồn gốc quê quán từ nhiều tỉnh, thành cả nước, còn có cả không ít người nước ngoài làm ăn và sinh sống tại đây đã tạo thêm nhiều giá trị mới, làm giàu thêm các giá trị văn hoá truyền thống của vùng đất, mặt khác cũng tác động thúc đẩy, làm thay đổi nhanh các giá trị văn hoá truyền thống.

TS. Huỳnh Văn Tới cũng cho rằng, bảo tồn các di sản văn hoá vật thể đi liền với phát huy các giá trị văn hoá phi vật thể để tiếp tục củng cố, trau dồi, vun đắp những giá trị sống của truyền thống văn hoá dân tộc. Trong đó có cả việc tăng cường và bổ sung những kiến thức về các giá trị văn hoá truyền thống dân tộc trong các nội dung giảng dạy của nhà trường các cấp học, phù hợp đặc điểm tâm sinh lý với lứa tuổi học sinh, sinh viên, theo hướng “thẩm thấu” một cách tự nhiên, đa dạng hoá các hình thức, không áp đặt nặng nề.  

Nhà khảo cổ học người Campuchia Im Sokrithy cũng cho biết, dự án nghiên cứu thanh niên Thái Lan-Campuchia đã thu hút được rất đông học sinh, sinh viên tham gia. Học sinh, sinh viên đã học được từ dự án những giá trị về văn hóa mà trước đó chưa biết. Sự háo hức, nhiệt tình của học sinh, sinh viên cũng đã khẳng định, giới trẻ vẫn rất quan tâm đến văn hóa và mong muốn được tham gia vào các dự án này ở nhiều quốc gia hơn nữa.

Chiều nay, các đại biểu tham dự hội thảo sẽ đi tham quan thực tế tại Văn miếu Trấn Biên, Vườn quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai) và Thánh địa Cát Tiên (Lâm Đồng).

Báo Đồng Nai