Bảo tồn, trùng tu Khu di tích Gò Tháp phục vụ khách tham quan
Cập nhật: 08/11/2013
Gần đây, tại Khu di tích (KDT) Gò Tháp, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp có nhiều công trình bảo tồn, trùng tu đã và đang được thực hiện nhằm phát huy giá trị di tích lịch sử và khảo cổ Gò Tháp, đồng thời góp phần phục vụ ngày một tốt hơn đối với khách tham quan du lịch khi đặt chân đến.

Mỗi dịp lễ hội tại KDT có rất đông khách tham quan đi bộ trên tuyến đường chính của KDT - tuyến đường này xây dựng lâu năm nên xuống cấp. Để tạo điều kiện đi lại thuận tiện, Ban Quản lý KDT Gò Tháp đang cho xây dựng, làm mới 2.000m tuyến đường D1 và D2, trong đó tuyến đường D2 là trục chính vào KDT sẽ được lót đá lại, đường D1 là đường kết nối các điểm di tích phục vụ lễ hội được làm mới (đền thờ, chùa, miếu,...).

Dự kiến 2 tuyến đường này sẽ hoàn thành vào tháng 12 năm nay, kịp thời phục vụ khách tham quan dịp Lễ hội tưởng nhớ 2 vị anh hùng dân tộc Thiên Hộ Dương và Đốc Binh Kiều diễn ra vào rằm tháng 11 âm lịch tới. Ngoài ra, để bảo tồn di tích kiến trúc Gò Minh Sư, ngay sau khi di tích được khai quật, Ban Quản lý KDT đã cho khởi công xây dựng mái che di tích, công trình này đã được nghiệm thu và bàn giao. Đến nay, KDT cũng xây dựng được 7 khu vệ sinh, mỗi khu 20 phòng, bao gồm phòng tắm, phòng cầu.

Ông Lê Thanh Phong - Phó Phòng Kế hoạch Nghiệp vụ - Ban Quản lý KDT Gò Tháp cho biết, dự kiến cuối năm nay, một số công trình tâm linh tín ngưỡng sẽ được khởi công trùng tu như: Đền thờ Thiên Hộ Dương - Đốc Binh Kiều, Miếu bà Chúa Xứ,... dự kiến tiến độ thực hiện các công trình này là 1 năm. Từ nay đến cuối năm 2013, KDT sẽ làm 5 chòi nghỉ chân để phục vụ cho du khách tránh mưa, nắng, các chòi này sẽ được xây dựng rải rác tại những khu vực có bóng mát, mỗi chòi rộng 30m². Dự kiến quý 1 năm 2014, công trình xây dựng các chòi sẽ được hoàn thành.

Báo Đồng Tháp