Năm 2013, du khách đến miền Trung tăng mạnh
Cập nhật: 07/01/2014
Nhờ phát huy tiềm năng lợi thế biển đảo kết hợp tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, kinh tế - xã hội, năm 2013 các tỉnh miền Trung thành điểm đến hấp dẫn với du khách trong nước và quốc tế.

Với lợi thế là địa phương có hai di sản văn hóa thế giới và khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, năm 2013, Quảng Nam tổ chức thành công "Festival Di sản văn hóa lần thứ 5". Ngành du lịch tỉnh này còn khai trương làng du lịch cộng đồng Bhơ Hôồng, Đhrôồng, tổ chức tour tham quan đường Hồ Chí Minh huyền thoại... thu hút đông đảo du khách. 

Ông Đinh Hài, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam cho biết, năm vừa qua, có 3,4 triệu khách tham quan đến địa phương này, tăng gần 20% so với năm 2012, trong đó 1,6 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu 1.800 tỷ đồng.

Trong khi đó, du lịch Đà Nẵng có hơn 3 triệu lượt khách năm 2013, tăng hơn 17% so với năm trước với 743.000 lượt khách quốc tế, doanh thu hơn 7.780 tỷ đồng. Riêng du lịch đường không, năm nay có 16 đường bay quốc tế đến sân bay Đà Nẵng, tăng 8 đường bay so với năm 2012. 

Về đường biển, 65 chuyến tàu đưa hơn 60.000 lượt khách quốc tế đến Đà Nẵng, tăng gần 8.000 du khách so với năm 2012. "Năm nay, Đà Nẵng đón số chuyến tàu và lượng khách du lịch qua đường biển cao nhất 10 năm qua", lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng cho hay. 

Xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, năm 2014, Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh quảng bá du lịch với nhiều hình thức, khai thác thị trường du lịch nước ngoài thông qua các đường bay trực tiếp nối với Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan...; phát triển du lịch đường sông, hình thành các sản phẩm lưu niệm đặc thù của Đà Nẵng; quy hoạch khu du lịch sinh thái Bà Nà, Sơn Trà thành khu du lịch quốc gia.

Tại Bình Định năm 2013, du lịch tỉnh này đón gần 1,7 triệu lượt khách, tăng 16% so với năm 2012, trong đó du khách quốc tế hơn 138.000 lượt, doanh thu 600 tỷ đồng. Nổi bật trong năm là sự kiện 5 nhà Vật lý đoạt giải Nobel hội ngộ cùng hơn 200 nhà khoa học đến từ 30 quốc gia trong hoạt động "Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 9".

Ông Mai Thanh Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định ghi nhận, kết quả này có được nhờ sự xúc tiến, quảng bá hình ảnh Bình Định đến với du khách trong và ngoài nước. Môi trường và cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được cải thiện; chất lượng dịch vụ và phục vụ ngày càng chuyên nghiệp hơn.

Năm tới, du lịch Bình Định tập trung xây dựng hạ tầng du lịch biển đảo, phát triển các dịch vụ vui chơi giải trí trên biển, xây khu chợ đêm... để ngày càng hấp dẫn du khách. 

Dù còn loay hoay tìm hướng kết nối với các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, song năm qua, du lịch Quảng Ngãi đã khơi dậy tiềm năng với lượng khách đến tham quan tăng đột biến: gần 500.000 lượt khách, trong đó hơn 35.000 lượt khách quốc tế, tăng gần 20% so với năm 2012. 

Tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi cho biết, hàng chục nghìn du khách đến với tỉnh này nhờ "Tuần lễ văn hóa biển đảo" và lễ khao lề thế lính Hoàng Sa quy mô lớn. Ngoài ra, việc khai quật tàu chứa cổ vật hơn 700 tuổi dưới đáy biển, 45 năm tưởng niệm vụ thảm sát Mỹ Lai, tour tham quan nhà máy lọc dầu Dung Quất cũng hút khách du lịch trong nước, quốc tế.

Từ nay đến năm 2020, Quảng Ngãi đặt mục tiêu được xếp vào nhóm các tỉnh có du lịch phát triển trong cả nước.

VnExpress