Sắc Xuân trên đường hoa, đường sách
Cập nhật: 08/01/2014
Đã thành thông lệ, lễ hội đường hoa, đường sách TP. Hồ Chí Minh Tết Giáp Ngọ 2014 tiếp tục được diễn ra với nhiều điểm mới mang tính đột phá trong cách thức tổ chức lẫn hình thức thể hiện, hứa hẹn đem đến món ăn tinh thần bổ ích cho người dân thành phố mang tên Bác trong dịp Xuân năm mới.

Đường hoa khoác áo mới

Theo đơn vị tổ chức lễ hội - Tổng Công ty du lịch Sài Gòn (Saigontourist), dịp Tết Giáp Ngọ 2014, đường hoa Nguyễn Huệ được xây dựng theo chủ đề "TP. Hồ Chí Minh - thành phố tôi yêu" và việc trang trí một phần dựa theo hình ảnh con ngựa - linh vật của năm Giáp Ngọ, lấy mai vàng - hoa đặc trưng cho mùa Xuân phương Nam làm chủ đạo. Đặc biệt, năm nay, đường hoa sẽ chia thành 3 phân cảnh chính. Mở đầu là đại cảnh "Dòng thời gian" với hình ảnh đàn ngựa đang tung vó kéo cỗ xe hoa hình đồng hồ, nhằm thể hiện nỗ lực chạy đua vượt thời gian, vượt khó khăn cho chặng đường tiến lên phía trước. Ở phân đoạn thứ hai, khu vực đường hoa Nguyễn Huệ giao giữa đường Nguyễn Thiệp và Mạc Thị Bưởi là không gian trưng bày các loài hoa đặc sắc của Đà Lạt. Phân đoạn cuối cũng có sự khác biệt khi ở giao lộ Nguyễn Huệ và Tôn Thất Thiệp sẽ trang trí một quả địa cầu trên thảm hoa sắc màu rực rỡ và xung quanh là những chiếc đồng hồ nhỏ với những bàn tay cách điệu, tạo điểm nhấn cho đường hoa.

Không dừng lại ở đó, Ban tổ chức còn trang trí những hình ảnh đậm chất Nam bộ qua tiểu cảnh "Đất phương Nam" với hàng dừa bằng chất liệu tre gắn những trái dừa và những giỏ treo hoa đầy màu sắc. Đường hoa Nguyễn Huệ cũng sẽ có nhiều tiểu cảnh, được sắp xếp đan xen nhau tạo nên nét đẹp đặc trưng của vùng cao nguyên đầy nắng gió.

Điểm mới đáng ghi nhận là người xem cũng sẽ được chiêm ngưỡng bộ nhạc cụ của nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ, nhằm thể hiện niềm tự hào và cổ động cho loại hình nghệ thuật vừa được vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể của thế giới này. Ngoài ra, những "kiến trúc sư" đường hoa năm nay còn tổ chức phố đi bộ với chương trình biểu diễn nghệ thuật vào đêm bế mạc ngày 3/2 (mùng 4 Tết). Saigontourist cũng sẽ tổ chức khu triển lãm nghệ thuật sắp đặt rau, củ, quả trên đường Nguyễn Huệ với sự tham gia của các khách sạn, nhà hàng thuộc hệ thống Saigontourist. Theo kế hoạch, lễ hội đường hoa diễn ra trong 7 ngày, từ ngày 28/1 (28 tháng Chạp) đến 3/2 (mùng 4 Tết).

Nhiều điểm nhấn ở đường sách

Cùng thời điểm, người dân TP. Hồ Chí Minh cũng sẽ có dịp hòa mình vào đường sách Tết Giáp Ngọ 2014 nhằm tôn vinh văn hóa đọc trong những ngày Xuân. Theo Ban tổ chức, năm nay lễ hội sẽ diễn ra trang trọng quy mô với 7 không gian gồm: Khu sách tổng hợp, sách điện tử và cafe sách; các khu sách chuyên đề giới thiệu những sách, ảnh giáo dục về lịch sử, cội nguồn, văn hóa, tâm hồn và nhân cách con người Việt Nam.

Đặc biệt, năm nay, Ban tổ chức tạo điểm nhấn cho lễ hội sách bằng việc tạo khu sách tập hợp những tư liệu, hình ảnh và sự kiện quan trọng trong cuộc đời của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Bên cạnh đó, khu sách về chủ quyền đất nước tiếp tục giới thiệu, phát huy hình ảnh, tư liệu và bản đồ về "Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử" và những cuốn sách viết về chủ quyền đất nước; tuyên truyền sâu rộng về những hình ảnh của Nhà giàn DK1; Khu sách tư liệu về đề tài "Chính quyền đô thị"...

Báo HNM